Biểu tình phản đối luật nhập cư mới tại Pháp

Hàng nghìn người dân tại thủ đô Paris của Pháp đã xuống đường biểu tình nhằm phản đối Luật nhập cư mới của nước này. Vụ việc diễn ra vào thời điểm Hội đồng Hiến pháp của Pháp đang xem xét tính hợp pháp của đạo luật này.

Chính phủ Pháp ban đầu cho biết đạo luật sẽ vừa giúp giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư, vừa giúp tăng cường nhân sự trong các lĩnh vực thiếu lao động như xây dựng, nhà hàng và nông nghiệp. Tuy nhiên, dự luật sau đó đã được sửa đổi để nhận được sự ủng hộ của phe bảo thủ, với các quy định cứng rắn hơn như áp dụng hạn ngạch di cư hay trì hoãn việc người di cư tiếp cận các phúc lợi xã hội.
Không ít người nhập cư đã cùng bày tỏ những lo ngại về những khó khăn trong tương lai.

Pháp từ lâu đã nổi tiếng với một trong những hệ thống phúc lợi hào phóng nhất thế giới, với các khoản trợ cấp cho người nhập cư nước ngoài, giúp họ trả tiền thuê nhà vaf chăm sóc con cái. Vì lẽ đó, nhiều người dân Pháp cũng tỏ ra bất bình với đạo luật.

Dự luật do Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin đưa ra đã được Quốc hội Pháp thông qua vào ngày 19/12 năm ngoái và được Tổng thống Pháp Macron gửi tới Hội đồng Hiến pháp để xem xét. Quyết định của Hội đồng về việc có nên hủy bỏ một số biện pháp hay không sẽ được đưa ra vào ngày 25/1 tới. 

Hoàng Việt