Biểu tình phản đối xung đột ở Gaza lan rộng ở nhiều trường đại học

Làn sóng biểu tình phản đối xung đột ở Gaza đã lan rộng ở các trường đại học tại Mỹ, Australia, Canada, Ấn Độ, Li-băng và nhiều nước châu Âu. Các cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas đã sang tháng thứ 7.

Tại Mỹ, hơn 2.000 người đã bị bắt giữ kể từ ngày 18/4 vừa qua liên quan tới các cuộc biểu tình trong các trường đại học nhằm phản đối chiến tranh tại Gaza. Tình trạng hỗn loạn cũng xảy ra tại nhiều trường đại học tại thành phố New York, buộc lực lượng cảnh sát phải can thiệp.

Không chỉ tại Mỹ, các cuộc biểu tình phản chiến cũng diễn ra tại nhiều trường đại học tại Trung Đông, châu Âu và châu Mỹ. Tại Pháp, chính quyền đã phải huy động cảnh sát chống chống bạo động nhằm đảo bảm an ninh trật tự tại các trường Đại học.

Các cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh các bên liên quan xung đột giữa Hamas và Israel đang tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài ở Dải Gaza. Mỹ, Ai Cập và Qatar đang thúc đẩy 1 kế hoạch gồm 3 giai đoạn nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn ngay lập tức kéo dài 6 tuần tại Gaza, thả các con tin và hướng tới đàm phán về một lệnh ngừng bắn lâu dài.

Yêu cầu về một lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza ngày càng trở nên cấp thiết hơn. Báo cáo được Liên Hợp Quốc công bố cho thấy, nếu xung đột giữa Israel và Hamas chấm dứt ngay lập tức, thì vẫn phải cần đến 16 năm mới xây dựng lại được tất cả những ngôi nhà đã bị phá huỷ tại Gaza.