• 1198 lượt xem
  • 18:17 08/03/2024
  • Xã hội

Bình Thuận: Tiên phong cấp đăng ký tạm cho tàu cá "3 không"

Việc tồn tại số lượng lớn tàu cá “3 không” đang là hạn chế rất lớn của ngành Thủy sản Việt Nam trong quản lý và giám sát hoạt động của tàu cá, đây cũng là trọng điểm mà đoàn Thanh tra của EC nhấn mạnh sau đợt thanh tra khai thác IUU lần thứ 4 vừa qua. Để tháo gỡ vấn đề này, hiện các tỉnh thành trong cả nước đang tiến hành tổng rà soát, riêng tỉnh Bình Thuận đã cho ngư dân đăng ký tạm thời đối với các tàu cá “3 không”.

Tàu cá 3 không, tức là không đăng kiểm, không đăng ký và không có giấy phép đánh bắt thủy sản, hầu hết các tàu thuyền này đều hoạt động chui trong thời gian qua, theo rà soát trên tỉnh Bình Thuận có hơn 1.900 trường hợp như vậy. Hiện nay tỉnh Bình Thuận đang tiến hành rà soát hướng dẫn ngư dân đăng ký tạm thời đối với các tàu cá này.

Tại bến neo đậu tàu thuyền Ba Đăng thuộc xã Tân Hải, thị xã La Gi những con tàu không số hiệu của ngư dân được các cán bộ đăng kiểm thuộc chi cục thủy sản Bình Thuận cùng chính quyền địa phương đo đạc, làm thủ tục đăng ký tạm thời. Được đăng ký tạm thời nhiều ngư dân hết sức phấn khởi vì nhiều năm qua hầu hết họ đều hoạt động chui trên biển.

Không chỉ tại La Gi, chi cục thủy sản Bình Thuận phối hợp cùng các địa phương lượng tàu không số cao tại Tuy Phong, Hàm Thuận Nam, Phan Thiết và Phú Quý tiến hành hướng dẫn ngư dân làm thủ tục đăng ký. Theo thống kê đến thời điểm hiện tại đã có hơn 2.000 tàu cá trên toàn tỉnh Bình Thuận được làm thủ tục đăng ký tạm thời.

Hiện cả nước còn 15.198 tàu cá 3 không. Đến thời điểm hiện tại Bình Thuận đang là tỉnh đầu tiên tiên phong đăng ký tạm thời cho các tàu cá 3 không để chuẩn bị cho bước đăng ký chính thức theo quy định pháp luật sau khi thông tư mới có hiệu lực thi hành. Đây cũng là nỗ lực của Bình Thuận trong việc chống khai thác IUU, khắc phục khuyến nghị của EC trong công tác quản lý đội tàu cá, nhằm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Lê Trang -

Triệu Nguyễn