Bộ Quốc phòng Ukraine thừa nhận tấn công cầu Crimea

Ngày 9/7, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar bất ngờ thừa nhận rằng chính quyền Kiev đã thực hiện cuộc tấn công cầu Crimea hồi mùa thu năm 2022.

Viết trên Telegram, bà Maliar cho biết, đã 273 ngày kể từ khi Ukraine giáng đòn đầu tiên vào cầu Crimea để làm gián đoạn hoạt động hậu cần của người Nga. Trước đó, chính quyền Ukraine vẫn luôn phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công cây cầu. 

Được biết vụ nổ trên đoạn đường dẫn của cầu Crimea hôm 8/10/2022 đã khiến 3 người thiệt mạng, 2 nhịp cầu ô tô bị sập một phần xuống biển. Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó gọi vụ đánh bom cầu Crimea là một cuộc tấn công khủng bố nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự.

Ngay sau vụ tấn công, nhà chức trách Nga đã tuyên bố một loạt biện pháp khắc phục thiệt hại và đảm bảo ổn định giao thông giữa Crimea và vùng lãnh thổ Krasnodar. Ông Putin ký một sắc lệnh để tăng cường an ninh cho giao thông đi qua eo biển Kerch, cũng như cơ sở hạ tầng điện và năng lượng trong khu vực.

Crimea đã sáp nhập với Nga vào tháng 3/2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý trong đó hơn 96% cử tri trên bán đảo bỏ phiếu ủng hộ. Mỹ và EU không chấp nhận thực tế này và tuyên bố áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các cá nhân và tổ chức của Nga. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Ukraine nói rằng, họ quyết tâm giành lại tất cả các vùng lãnh thổ đã mất từ tay Nga, bao gồm cả Crimea.

(*) Nguồn: TTXVN

Nhật Linh