• 1170 lượt xem
  • 21:37 03/08/2023
  • Xã hội

Bổ sung 5 nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đề xuất bổ sung 5 nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, từng bước mở rộng diện bao phủ an sinh.

Cụ thể, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) quy định mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với: Chủ hộ kinh doanh (có đăng ký kinh doanh); Người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên, người đại diện phần vốn nhà nước, người đại diện phần vốn của doanh nghiệp tại công ty và công ty mẹ, người quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương; Người lao động làm việc không trọn thời gian (người lao động làm việc theo chế độ linh hoạt); Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố tương tự như đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; Trường hợp không giao kết hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên phù hợp với Bộ luật Lao động năm 2019.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) giao Chính phủ quy định việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với các đối tượng khác phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ.

Việc bổ sung các đối tượng trên đảm bảo phù hợp với những quy định mới của Bộ luật Lao động, gia tăng quyền lợi khi các nhóm đối tượng này tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Từ đó, thể hiện định hướng từng bước mở rộng diện bao phủ đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc đảm bảo tính khả thi trong tổ chức thực hiện.

(*) Nguồn: Dân Trí

Thúy Hiền