Bổ sung nhân tạo nước dưới đất tại những vùng thiếu nước để phát triển kinh tế - xã hội

Cần bổ sung quy định rõ việc xây dựng bảo vệ kế hoạch nước dưới đất là hoạt động điều tra cơ bản, cùng với đó có cơ chế thu hút các doanh nghiệp vào việc xây dựng các công trình hồ chứa nhân tạo nước dưới đất tại những vùng thiếu nước…là vấn đề được các đại biểu quan tâm thảo luận khi cho ý kiến vào Luật Tài nguyên nước (sửa đổi).

Về vấn đề bổ sung nhân tạo nước dưới đất, một số đại biểu cho rằng quy định việc ưu tiên đầu tư xây dựng công trình hồ tích trữ và kết hợp bổ sung nhân tạo các tầng nước, tầng chứa nước là cần thiết và phù hợp để thu hút các nhà đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại những vùng thiếu nước, các vùng có mực nước ở dưới đất bị suy giảm liên tục.

Một số đại biểu cũng cho rằng việc bổ sung quy định, lập kế hoạch bảo vệ nguồn nước dưới đất là cần thiết nhằm ngăn ngừa sự suy thoái các nguồn nước, nhất là vùng đồng bằng sông Cửu Long, biên giới, hải đảo. Tuy nhiên đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung thêm các nguồn kinh phí hợp pháp khác ngoài ngân sách nhà nước. 

Một số đại biểu cũng đề nghị cần có quy định cụ thể hơn về quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước đảm bảo khả thi trong quá trình thực hiện; việc quản lý, sử dụng đất trong phạm vi hành lang cũng cần được cân nhắc, nghiên cứu kỹ lưỡng và quy định rõ ràng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam