Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường lấy ý kiến Luật Tài nguyên nước (sửa đổi)

Sáng 5/10, tại Đà Nẵng, Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội tổ chức Hội thảo Lấy ý kiến góp ý cho Dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi).

Tại hội thảo, một số vấn đề nổi bật liên quan đến đặc thù sử dụng tài nguyên nước tại địa phương được các đại biểu cho ý kiến. Liên quan đến việc giao quyền cho chủ tịch UBND cấp tỉnh, thành phố, các đại biểu đề nghị cần bổ sung cụm từ “cập nhật” vào khoản 2, điều 20 của Dự thảo Luật. Điều này sẽ giúp cho các địa phương đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch cấp tỉnh, đã lập phương án khai thác, sử dụng tài nguyên nước và khắc phục tác hại do nước gây ra… có thêm cơ sở để cập nhật phương án mới, khi Luật mới được thông qua. 

Ngoài ra, khoản 2, Điều 36 chỉ nhắc tới trao quyền cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định sử dụng các nguồn nước hiện có trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý để chủ động ứng phó với tình trạng thiếu nước. Các đại biểu đề nghị cần có khung pháp lý quy định sự phối hợp giữa các tỉnh/thành phố sử dụng chung nguồn nước từ 1 hệ thống sông để có sự điều tiết qua lại phù hợp, đảm bảo không địa phương nào thiếu nước.

Một vấn đề nổi bật khác các đại biểu còn băn khoăn là tính khả thi, hiệu quả khi quy định “khai thác nước dưới đất của hộ gia đình để sử dụng cho hộ gia đình phải thực hiện kê khai”. Về vấn đề này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT Nguyễn Thị Lệ Thuỷ cho biết, hiện có khoảng 14 triệu hộ gia đình đang khai thác nước dưới đất, chủ yếu ở vùng nông thôn, ngoại thị, vùng sâu vùng xa. Để tránh tình trạng khai thác quá đà ở một số khu vực dẫn đến sụt lún đất, nhiều đại biểu đã có ý kiến nên đưa khu định này vào Điều 52 trên tinh thần thủ tục kê khai đơn giản, thời gian thực hiện kéo dài 2 năm kể từ khi Luật được thông qua để tạo thuận lợi cho người dân.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Mỹ Phượng -

Anh Khoa