Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Sửa 3 thông tư, gỡ khó cho cơ chế đặt hàng báo chí

Trong bối cảnh chuyển đổi số, báo chí đối mặt với thách thức lớn chưa từng có trong cân đối thu chi. Công tác đặt hàng truyền thông chính sách cho các cơ quan báo chí lại đang gặp vướng mắc lớn do nhiều văn bản quy định về định mức kinh tế kỹ thuật đã lạc hậu. Giải pháp trước mắt và lâu dài cho vấn đề này đã được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông làm rõ trước câu hỏi chất vấn của ĐBQH sáng 8/11.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết ông rất trăn trở với vấn đề đại biểu nêu. Ông dẫn ra thông tin gần đây doanh thu quảng cáo của báo chí đã sụt giảm mạnh khi 70% quảng cáo trực tuyến đã mất vào tay các nền tảng xuyên biên giới. Do đó, cơ chế đặt hàng được xem là một nguồn quan trọng trong cơ cấu nguồn thu của các cơ quan báo chí.

Bộ trưởng cho biết thời gian qua, Bộ TT&TT đã chủ động làm việc với các cơ quan báo chí để tìm ra hướng sửa đổi cụ thể với 3 thông tư về định mức kinh tế kỹ thuật đã lạc hậu theo hướng trao quyền tự chủ hơn cho cơ quan báo chí.

Về tiến độ sửa 3 thông tư trên, Bộ trưởng khẳng định sẽ hoàn thành trong quý I năm sau. Bộ trưởng cũng cho biết sắp tới Bộ sẽ đưa ra quy định các mạng xã hội khi sử dụng các sản phẩm báo chí phải có thỏa thuận với cơ quan báo chí.  

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam