Bộ trưởng TT-TT: Trong không gian mạng, người nào nắm nền tảng số, người đó sẽ nắm dữ liệu và là người quyết định

Sáng nay (10/10), Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, đã dự Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2023 với chủ đề “Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị". Chương trình do Văn phòng Chính phủ phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tại Hà Nội.

Thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, tỷ trọng kinh tế số đóng góp vào GDP trong 9 tháng đầu năm 2023 đạt trên 16,5%. Hiện Việt Nam có khoảng 1.400 doanh nghiệp công nghệ số và hàng trăm triệu tài khoản người dùng trên các ứng dụng di động nội địa. Điều này đã cho thấy, chuyển đổi số đã và đang có sự đóng góp lớn trong việc xây dựng Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, việc xây dựng và bảo vệ dữ liệu của Việt Nam, do người Việt Nam quản lý sẽ là yếu tố trọng tâm trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Để chuyển đổi số và khai thác dữ liệu hiệu quả, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cần phải có chiến lược bài bản, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và nỗ lực giải quyết các khó khăn, thách thức hiện tại.

Với thông điệp “Tạo lập và khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới”, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách cho hạ tầng số, nền tảng số và nguồn nhân lực số; đẩy mạnh việc tạo lập dữ liệu thông qua triển khai xây dựng, phát triển, kết nối, chia sẻ, khai thác các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Tuấn Anh -

Thế Anh