Bói toán, cúng hộ, lễ mướn tung hoành đầu năm

Tiếp tục câu chuyện liên quan đến những góc khuất làm méo mó hình ảnh của mùa lễ hội, tại các di tích, đền chùa trong dịp đầu xuân năm mới Giáp Thìn. Tình trạng hành nghề mê tín dị đoan, cúng hộ, lễ mướn vẫn tái diễn tại nhiều di tích đền chùa dịp đầu năm tại các địa phương trên cả nước. Dù đã có những cảnh báo và hậu quả đau lòng vì tin bói toán, cúng hộ, lễ mướn… nhưng dường như vẫn không ngăn được sự hiếu kỳ, tò mò của nhiều người dân và du khách hành hương đến với các di tích hiện nay.

Di tích quốc gia đặc biệt Đền Trần Thương, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam những ngày đầu năm, nhộn nhịp, đông đúc khách du xuân. Đập ngay vào mắt du khách là hai quán xem bói ở hai bên cổng đền, đang thu hút khá đông người tham gia. Để được xem bói, người đàn ông tự xưng là cậu thu của mỗi du khách 100.000đ. Chiêu trò chung của những người hành nghề mê tín là chỉ ra những vận hạn của khách hàng và cần phải mua bùa hay cúng lễ để giải hạn.Cùng hành nghề xem bói, ngay bàn đối diện, người này tiết lộ, người đàn ông tự xưng là cậu đang xem cho hàng trăm khách hàng bên kia không hề biết chữ.

Theo tiết lộ của những người hành nghề mê tín ở đây, để có 1 bàn được ngồi trong cửa đền Trần Thương phải nộp 4 triệu đồng cho nhà đền gọi là phí mua chỗ và 500.000 tiền ô.

Tấm biển “không nhờ khấn thuê, lễ mướn” được treo tại đền Bà Chúa Kho, ở Bắc Ninh. Thế nhưng chẳng mấy ai quan tâm, các cò cúng thuê với dụng cụ hành nghề là 1 chiếc đĩa con với mấy đồng tiền cổ vẫn xuất hiện dày đặc, chào mời khách thuê lễ.

Thuê lễ, thuê cúng, không biết Phật, Thánh nào sẽ chứng, độ cho những người đi thuê, chỉ biết các cò cúng thuê sẽ thu lời được hàng triệu đồng mỗi ngày từ những người nhẹ dạ cả tin.

Hữu Nghĩa