Cá ngừ đóng hộp xuất sang Hàn Quốc tăng gần 500%

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá ngừ đang tăng mạnh, đặc biệt mặt hàng đóng hộp tăng 468% so với cùng kỳ 2022.

Theo đó, VASEP đánh giá xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Hàn Quốc đang tăng ấn tượng, trong khi các thị trường nhập khẩu chính khác giảm. Theo số liệu thống kê của cơ quan hải quan, lũy kế 7 tháng qua, xuất khẩu cá ngừ sang Hàn tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 7 triệu USD.

Trong nhóm các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu, mặt hàng chế biến và đóng hộp đang tăng mạnh, đặc biệt cá ngừ đóng hộp tăng 468%.

Hiện Tuna Vietnam, Nha Trang Bay và Phat Trien Seafood là 3 công ty xuất khẩu cá ngừ nhiều nhất sang Hàn Quốc, chiếm 64% tổng kim ngạch.

Theo VASEP, nguyên nhân khiến Hàn Quốc tăng nhập cá ngừ từ các nước, trong đó có Việt Nam, bất chấp giá hàng hoá tăng cao (đồng won mất giá so với USD) là sản lượng đánh bắt của các đội tàu giảm; trong khi nhu cầu đồ hộp tăng là do kinh tế suy thoái, người dân phải thắt chặt hầu bao nên ưu tiên các sản phẩm thuỷ sản giá rẻ.

Tại Hàn Quốc, Việt Nam là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 8, nhưng lại là nguồn cung cá ngừ chế biến, đóng hộp lớn nhất trong nửa đầu 2023, cao hơn Thái Lan, Italy. Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), 6 tháng qua, trong khi tổng nhập khẩu cá ngừ vào Hàn Quốc giảm 7% về khối lượng thì nhập khẩu từ Việt Nam tăng tới hơn 4 lần.

(*) Nguồn: VnExpress

Lan Phương