Các bên tìm cách mở hành lang nhân đạo cho dải Gaza

Lực lượng Phòng vệ Israel ngày 17/10 cho biết khoảng 600 ngàn người Palestine đã di chuyển khỏi khu vực Bắc Gaza. Con số này mới chỉ đạt hơn 1 nửa theo lệnh sơ tán của Israel là 1,1 triệu người, để chuẩn bị cho chiến dịch tấn công trên bộ của Israel. Đã có những lời kêu gọi về việc mở hành lang an toàn cho người dân so tán và vận chuyển hàng cứu trợ cho người dân ở Gaza.

Theo thông báo từ Israel, vẫn còn khoảng 100.000 người chưa rời khỏi thành phố Gaza và đáng trú ẩn tại các trường học và bệnh viện. Israel đã yêu cầu người dân rời khỏi khu vực Gaza nhằm tiến hành các hoạt động quân sự tăng cường vào một thời điểm phù hợp. Phía Hamas đã kêu gọi người dân phớt lờ các lệnh sơ tán. Nhiều người dân bày tỏ sự tuyệt vọng khi họ không có nơi nào để đi do Israel đã phong toả toàn diện khu vực Dải Gaza, trong khi cửa khẩu với Ai Cập cũng đang bị đóng cửa.

Cửa khẩu Rafah với Ai Cập hiện được xem là lối thoát khả thi duy nhất cho người Palestine ở dải Gaza. Đây là điểm duy nhất lưu thông Dải Gaza với bên ngoài mà không nằm trong tầm kiểm soát của Israel. Hàng trăm tấn hàng cứu trợ cho dải Gaza hiện bị mắc kẹt tại cửa khẩu này.

Ai Cập nói chưa nhận được phản hồi từ Israel, cho việc đảm bảo lưu thông hàng hoá. Việc mở cửa khẩu Rafah cũng là trọng tâm trong chuyến thăm Ai cập của ngoại trưởng Pháp.

Trước đó Ai Cập khẳng định cửa khẩu Rafah vẫn hoạt động, tuy nhiên, cơ sở hạ tầng quan trọng ở phía bên kia biên giới của người Palestine đã bị phá hủy do những cuộc không kích liên tục của Israel, làm gián đoạn hoạt động thường xuyên tại cửa khẩu này. Ngoài hàng cứu trợ, ở cửa khẩu Rafah hiện đang tập trung hàng trăm công dân nước ngoài, cùng nhiều người dân Palestine chờ để được rời dải Gaza. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!