Các nước châu Á ứng phó nắng nóng gay gắt

Trong bối cảnh nhiệt độ tiếp tục gia tăng, nhiều nước châu Á đã có những biện pháp chủ độ ứng phó với nắng nóng gay gắt. Trong khi đó, các chuyên gia thời tiết cảnh báo, El Nino và La Nina đang tác động rõ rệt đến các khu vực khác nhau trên thế giới.

Tại Philippines, 7.000 trường công lập đã chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến tới 44 độ C.

Malaysia cũng phát cảnh báo thời tiết nắng nóng trong mùa hè 2024 và lần đầu tiên nâng cảnh báo nắng nóng lên mức 1 tại 10 khu vực.

Trong khi đó, Nhật Bản đã triển khai hệ thống đặc biệt cảnh báo sốc nhiệt. Khi hệ thống kích hoạt cảnh báo, các địa phương sẽ mở cửa các cơ sở được quy định có thể sử dụng trong các tình huống khẩn cấp như thư viện và nhà sinh hoạt cộng đồng để người dân đến tránh nắng nóng.

Bộ Y tế Myanmar đã đưa ra hướng dẫn người dân đảm bảo an toàn sức khỏe trong tình trạng nắng nóng. Hướng dẫn còn bao gồm những lời khuyên hữu ích để người dân nhận biết và ứng phó trước những biểu hiện kiệt sức vì nhiệt và sốc nhiệt cũng như kỹ năng sơ cứu.

Theo các chuyên gia, Hai hiện tượng khí hậu El Nino và La Nina sẽ xảy ra thường xuyên và cực đoan hơn trong những năm tới.

Do vậy, tình trạng thay đổi nhiệt độ sẽ diễn ra nhanh hơn, với hiện tượng La Nina dự kiến diễn ra vào nửa cuối năm nay, thay thế cho El Nino đang bắt đầu suy yếu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T