Campuchia khai mạc Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa VII

Sáng 21/8, Quốc hội Campuchia khóa VII đã chính thức khai mạc kỳ họp thứ nhất, gần một tháng sau cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 23/7 vừa qua. Đây được xem là sự kiện lịch sử trọng đại, mở đường cho việc thành lập bộ máy cơ quan lập pháp và hành pháp nhiệm kỳ mới ở Campuchia theo hướng chuyển giao thế hệ lãnh đạo.

Phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội Campuchia khóa VII được tổ chức trọng thể dưới sự chủ trì của Quốc vương Norodom Sihamoni. Sau đó, Quốc hội Campuchia đã tiến hành quy trình tuyên bố tư cách nghị sĩ của từng thành viên trong cơ quan lập pháp nhiệm kỳ mới, gồm 120 nghị sĩ thuộc Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền và 5 nghị sĩ thuộc Đảng bảo hoàng FUNCINPEC, thông qua Quy chế làm việc của Quốc hội khóa VII.

Về độ tuổi, thành phần Quốc hội khóa mới ở Campuchia có tính chất đan xen giữa các thế hệ. Số nghị sĩ trên 70 tuổi chiếm hơn 27%, từ 50-70 tuổi chiếm gần 58%, còn lại khoảng 15% là các nghị sĩ trung niên và trẻ tuổi với tuổi đời dưới 50.

Dự kiến, ngày mai, Quốc hội Campuchia khóa VII sẽ tiếp tục kỳ họp thứ nhất với các chương trình nghị sự quan trọng, tiến hành bầu bộ máy lãnh đạo Quốc hội và 10 ủy ban chuyên trách. Quốc hội Campuchia cũng sẽ bỏ phiếu tín nhiệm thành phần nội các Chính phủ Hoàng gia nhiệm kỳ mới.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Campuchia Samdech Techo Hun Sen cho biết bà Khuon Sodary, 70 tuổi, Phó Chủ tịch thứ hai của Quốc hội đương nhiệm sẽ giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội Campuchia khóa VII. Theo ông Hun Sen, việc giới thiệu bà Khuon Sodary giữ cương vị Chủ tịch Quốc hội nhằm đề cao vai trò của phụ nữ, cũng như vai trò của các nhà lãnh đạo nữ. Đây sẽ là lần đầu tiên Campuchia có một nữ Chủ tịch Quốc hội.

Trên cương vị Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền, ông Hun Sen cũng đã gặp gỡ các thành viên được đề cử tham gia Chính phủ khóa mới. Đại tướng Hun Manet giữ cương vị Thủ tướng cùng với 10 Phó Thủ tướng, trong đó 8 Phó Thủ tướng kiêm nhiệm chức vụ Bộ trưởng. Ngoài ra, còn có 11 Bộ trưởng cấp cao phụ trách công tác đặc biệt và 22 Bộ trưởng khác đứng đầu các Bộ và các cơ quan ngang Bộ.

Theo Người phát ngôn Đảng Nhân dân Campuchia, dưới nhiệm kỳ thủ tướng của Đại tướng Hun Manet, 90% nội các hiện tại sẽ được thay thế với những gương mặt trẻ, hầu hết dưới 50 tuổi.