Cần ban hành nghị định hướng dẫn khi Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 được thông qua

Đánh giá cao việc Nghị quyết thay thế không đặt nặng trọng tâm vào khai thác nguồn thu như Nghị quyết 54, mà tập trung chủ yếu vào việc xin thí điểm cơ chế vượt trội, đột phá, để huy động mọi nguồn lực phát triển, giúp TP.HCM gỡ bỏ được những vướng mắc, đồng thời tạo động lực để phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, tại buổi Toạ đàm thảo luận và góp ý cho dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 do đoàn ĐBQH TP.HCM tổ chức sáng nay, nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn việc còn nhiều nội dung của Nghị quyết giao cho Chính phủ quy định.

Đại biểu cho rằng, việc giao Chính phủ quy định trong nhiều điều khoản như dự thảo hiện nay sẽ gây khó khăn khi thực hiện và không phát huy được hiệu quả của Nghị quyết như mong muốn.

Theo đó, hiện Bộ Kế hoạch Đầu tư đã lập nhóm biên tập để chuẩn bị nghị định hướng dẫn. Vì vậy, ngay khi Nghị quyết thay thế được Quốc hội thông qua, thì các nghị định sẽ kịp thời được ban hành để hướng dẫn thực hiện. Đây sẽ là cơ sở để thành phố có điều kiện triển khai ngay các cơ chế vượt trội của Nghị quyết thay thế, giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển của thành phố đầu tàu cả nước. 

Thùy Vân