Cần có lộ trình trong việc quy định tòa án không thu thập chứng cứ

Vừa qua, Đoàn ĐBQH TPHCM tổ chức Hội nghị góp ý vào dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân sửa đổi. Trong đó một trong những nội dung mới, được sự quan tâm thảo luận của nhiều đại biểu liên quan đến quy định Tòa án nhân dân không có nghĩa vụ thu thập chứng cứ trong vụ án hình sự, vụ việc dân sự, vụ án hành chính mà chỉ hỗ trợ đương sự là người yếu thế thu thập chứng cứ trong vụ việc dân sự, vụ án hành chính.

Theo các đại biểu, việc quy định Tòa án không có nghĩa vụ thu thập chứng cứ là phù hợp với thông lệ của các nước có nền tư pháp phát triển và sự phát triển của nền tư pháp nước ta. Tuy nhiên, thực tế kiến thức pháp luật của một số bộ phận người dân còn chưa cao, khả năng tự thu thập chứng rất khó khăn. Việc quy định Tòa án chỉ hỗ trợ đương sự là người yếu thế trong việc thu thập chứng cứ sẽ gây nhiều khó khăn trong việc áp dụng trên thực tiễn. Bên cạnh đó, trong vụ án hành chính, vụ việc dân sự vẫn cần có sự hỗ trợ của Tòa án trong việc thu thập chứng cứ đối với cả nhóm người không yếu thế.

Nhiều đại biểu lại đồng tình với nội dung bỏ trách nhiệm thu thập chứng cứ của Tòa án trong vụ án hình sự và trong cả vụ việc dân sự, vụ án hành chính trong dự thảo Luật. Theo đó việc Tòa án tiến hành thu thập chứng cứ có thể dẫn tới việc không khách quan. Tuy nhiên cùng với thực hiện quy định Tòa án không có nghĩa vụ thu thập chứng cứ, cần nghiên cứu bổ sung thêm các phương thức thu thập chứng cứ vào dự thảo Luật.

Ghi nhận những ý kiến của đại biểu, bà Văn Thị Bạch Tuyết - Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TPHCM sẽ tiếp tục nghiên cứu kỹ hơn về các đề xuất, nội dung liên quan để trình lên Quốc hội trong kỳ họp tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!