Cân nhắc bỏ quy định thu thập thông tin sinh trắc học về mống mắt

Cũng trong sáng nay, thảo luận về dự án Luật Căn cước, các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, đây là dự án luật có ý nghĩa hết sức quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 80 triệu người dân và còn nhiều nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó cần tiếp tục tiếp thu, chỉnh lý đảm bảo chặt chẽ.

Theo đại biểu Lưu Bá Mạc, cơ quan soạn thảo cân nhắc bỏ quy định bắt buộc phải thu nhận thông tin sinh trắc học về mống mắt. Chỉ nên quy định theo hướng khi người dân tự nguyện cung cấp hoặc trong quá trình giải quyết vụ việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao, cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan quản lý người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính, có trưng cầu giám định hoặc thu thập thông tin sinh trắc học về mống mắt, như đối với ADN và giọng nói của người dân; và chia sẻ thông tin, dữ liệu đó cho cơ quan quản lý căn cước để cập nhật vào Cơ sở dữ liệu căn cước.

Về thông tin của cá nhân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bao gồm có cả nhóm máu, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu lại vì ảnh hưởng rất lớn đến đời tư cá nhân và gây hậu quả tiêu cực khác nếu thông tin cá nhân này được công khai.

 Đồng thời các đậi biểu cho rằng cần phân loại các trường thông tin bảo đảm logic, khoa học, thuận tiện; bảo đảm tính ổn định, thường xuyên./. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam