Cân nhắc các lựa chọn trong cuộc bầu cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Chia rẽ sâu sắc trong đảng Cộng hòa khiến Hạ viện Mỹ chưa thể bầu được lãnh đạo mới. Trước thềm vòng bỏ phiếu thứ 3 bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ, nhiều lựa chọn vẫn đang được các thành viên Đảng Cộng hòa cân nhắc, bao gồm cả lựa chọn với ông Trump.

Hạ viện Mỹ đã chìm sâu hơn vào hỗn loạn sau khi kết thúc vòng bỏ phiếu lưỡng đảng thứ hai mà vẫn chưa bầu được lãnh đạo.

Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Jim Jordan tuyên bố sẽ tiếp tục nỗ lực chạy đua vào vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ sau 2 lần thất bại.

Trước đó, ông Jordan đã định từ bỏ cuộc đua và quay sang ủng hộ một đề xuất lưỡng đảng mới nhằm mở rộng quyền lực của Chủ tịch lâm thời Patrick McHenry cho đến tháng 1 năm sau. Nhưng kế hoạch dự phòng này đã sụp đổ khi một nhóm các nghị sĩ bảo thủ cực hữu phản đối. Họ cho rằng nó sẽ khiến quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ rơi vào tay Đảng Dân chủ.

Cuộc chiến lãnh đạo kéo dài đã tạo ra sự chia rẽ rõ ràng giữa các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, nơi họ kiểm soát với tỉ lệ sít sao so với Đảng Dân chủ: 221-212.

Chiều 19/10, ông Jordan đã cố gắng một lần nữa gặp riêng một số trong nhóm 22 hạ nghị sĩ đã bỏ phiếu chống lại ông nhưng có vẻ không thu được kết quả gì. Các thành viên đảng Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu chống lại ông hai lần, dự đoán ông cũng sẽ thất bại ở lần bỏ phiếu thứ ba. Họ viện dẫn những khác biệt về thuế và chi tiêu.  

Hạ nghị sĩ Troy Nehls một lần nữa đề nghị Đảng Cộng hòa nên bổ nhiệm cựu Tổng thống Donald Trump làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Ông Nehls là người đã thúc đẩy ý tưởng này một thời gian.

Ông đồng thời lưu ý rằng cần phải thay đổi quy tắc của hội nghị Đảng Cộng hòa quy định những người bị cáo trạng không thể trở thành Chủ tịch Hạ viện bởi ông Trump đang phải đối mặt với 91 cáo buộc trọng tội trong 4 vụ án hình sự.

Việc chiếc ghế Chủ tịch Hạ viện bị bỏ trống đã ngăn cản Quốc hội lưỡng viện Mỹ hành động trong các hoạt động lập pháp khẩn cấp, bao gồm phản ứng với cuộc xung đột mới nhất bùng phát giữa Israel và Hamas, hay viện trợ cho Ukraine và ngăn chặn kịch bản chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần có thể xảy ra chưa đầy một tháng nữa. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T