Cân nhắc về thời hạn giấy phép kinh doanh vũ trường, karaoke

Việc kinh doanh vũ trường, karaoke hiện đang được hướng dẫn bằng NĐ 54 năm 2019. Sau gần 5 năm triển khai, nghị định này đã phát sinh các tồn tại, vướng mắc liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy, cũng như chưa cụ thể trong tác cấp, kiểm tra giấy phép trong lĩnh vực này,… Việc sửa đổi, bổ sung NĐ được giao cho Bộ VH,TT&DL theo trình tự thủ tục rút gọn. Sáng nay, PTT Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với đơn vị soạn thảo để rà soát lần cuối trước khi ban hành.

Về các điều kiện phòng chống cháy nổ, dự thảo Nghị định đã sửa đổi, bổ sung theo các hướng dẫn mới nhất về đảm bảo an ninh, trật tự với loại hình kinh doanh có điều kiện. Các cơ sở không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ sẽ bị thu hồi Giấy phép kinh doanh. Để đảm bảo hiệu lực quản lý nhà nước, thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh loại hình này được giao cho UBND cấp tỉnh.

Đại diện một số bộ ngành đề xuất bổ sung thời hạn cho giấy phép này, tuy nhiên đơn vị soạn thảo cho rằng không cần thiết, vì đã quy định cụ thể các trường hợp bị đình chỉ, thu hồi giấy phép hoặc điều chỉnh giấy phép khi có sửa chữa, cải tạo. Việc bổ sung thời hạn giấy phép sẽ làm phát sinh, phức tạp hóa các thủ tục hành chính.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng tình với việc không quy định thời hạn giấy phép, nhưng phải tiền kiểm với các điều kiện về phòng cháy chữa

cháy thay vì hậu kiểm. Với các điều khoản thành lập Đoàn thẩm định, Phó Thủ tướng cho rằng không cần thiết đưa vào Nghị định vì đã có ràng buộc trong các luật khác. 

Đỗ Minh -

Đức Minh