Cân nhắc việc xử lý vi phạm trong hoạt động đấu giá

Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội Hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều nay 27/3, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung thảo luận cho ý kiến về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đấu giá tài sản. Một trong những nội dung được đại biểu quan tâm là việc tăng cường xử lý vi phạm trong hoạt động đấu giá, tránh hiện tượng bỏ cọc, trục lợi cá nhân.

Các ý kiến nhận định thời gian qua hoạt động đấu giá còn tiềm ẩn nguy cơ vi phạm pháp luật cao. Đặc biệt là hiện tượng bỏ cọc sau trúng đấu giá. Do vậy, phải tăng cường chế tài xử lý như cấm tham gia đấu giá 1 năm đối với các đối tượng vi phạm.

Tuy nhiên, một số ý kiến đại biểu lại cho rằng bản chất hoạt động đấu giá tài sản là quan hệ dân sự. Vì vậy, nên cân nhắc vấn đề này. 

Một số vấn đề khác được các đại biểu lưu ý là rà soát các quy định về giá khởi điểm, giám định tài sản để bảo đảm không chồng lấn với các luật chuyên ngành, rà soát các quy định về tiêu chuẩn đấu giá viên, quy định mở rộng quyền của tổ chức hành nghề đấu giá, bảo đảm chặt chẽ, khả thi, phù hợp thực tế và không tạo ra khoảng trống pháp luật...

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thanh Nga -

Lê Hương -

Đức Minh -

Vũ Hiếu