Cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý để thúc đẩy Blockchain phát triển

Tại Việt Nam, dù các nền tảng số đã phát triển mạnh thời gian qua nhưng đến nay vẫn chưa có hành lang pháp lý đầy đủ. Do đó, việc nhanh chóng hoàn thiện khung khổ pháp lý đối với các nền tảng công nghệ mới là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm tại Hội thảo “Ứng dụng công nghệ Blockchain trong nền kinh tế số” do Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức sáng 29/9.

Theo các chuyên gia, hiện nay trên thế giới cũng chưa có luật nào chuyên về nền tảng công nghệ Blockchain. Do đó, trong việc xây dựng hành lang pháp lý cho các nền tảng số như vậy ở Việt Nam, cần xác định rõ các khái niệm mới như tài sản số, tiền điện tử… Ngoài ra, cần đẩy nhanh các quy định liên quan đến các cơ chế thử nghiệm.

Nhiều ý kiến cho rằng, để quản lý hiệu quả, các quy định pháp lý cần phải cập nhật được thực tế phát triển rất nhanh của các sản phẩm dịch vụ liên quan đến tài sản ảo. Từ đó, mới thúc đẩy việc áp dụng công nghệ Blockchain rộng rãi trong các ngành kinh tế.

Cuộc thảo luận hôm nay là nguồn dữ liệu tốt để giúp các nhà lập pháp có một góc nhìn tổng thể về phương pháp tiếp cận và quản lý tài sản số nhằm sớm tạo ra một hành lang pháp lý cho những nền tảng công nghệ mới như Blockchain tại Việt Nam.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Tuấn Anh -

Trương Tùng