Cần thực hiện kết hợp việc giảm phần tiền được rút bảo hiểm xã hội một lần

Cho ý kiến về chính sách phù hợp để giải quyết tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần trong dự thảo luật tại Hội trường quốc hội sáng ngày 23/11, đại biểu Thạch Phước Bình đoàn tỉnh Trà Vinh cho rằng, việc người lao động khó khăn và phải rút bảo hiểm xã hội một lần là thực tế xảy ra.

Nhiều người lao động sử dụng số tiền rút bảo hiểm xã hội một lần để đối phó với các rủi ro khác trong vòng đời của họ, như chi phí nuôi con hoặc sử dụng nguồn thu nhập thay thế khi thất nghiệp. Do vậy, chính sách giảm rút bảo hiểm xã hội một lần nhằm đảm bảo quyền an sinh xã hội trong tương lai của người lao động khi về già nên tránh tác động tiêu cực đến quyền an sinh xã hội trước mắt của người lao động.

Từ kinh nghiệm khi triển khai Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, nỗ lực hạn chế việc rút bảo hiểm xã hội một lần trước đây không được sự đồng thuận của toàn bộ người lao động. Điều này có thể do tốc độ và mức độ điều chỉnh chính sách giúp bảo hiểm xã hội một lần chưa phù hợp. Hoặc một phần do mức độ tin cậy thấp vào hệ thống và đặc biệt là thiếu các hình thức hỗ trợ thay thế thu nhập.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam