Phương án nào tối ưu cho rút bảo hiểm xã hội một lần?

Rút bảo hiểm xã hội một lần là vấn đề “nóng” khi chưa có xu thế giảm suốt thời gian qua. Chỉ tính riêng năm nay, đã có hơn 1 triệu người rút bảo hiểm 1 lần. Nếu tiếp tục để người lao động ồ ạt rút sẽ tạo gánh nặng cho an sinh xã hội. Đồng nghĩa với việc đến năm 2069, Việt Nam khó mà phủ được lương hưu đến 99% người già, khi mà hiện tại con số này chỉ hơn 22%.

Thế nhưng, nếu không được rút thì phải làm gì để giúp cho người lao động giải quyết khó khăn trước mắt. Tuần qua, nghị trường Quốc hội cũng đã tranh luận sôi nổi xung quanh chính sách này.

Có 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần được đưa ra trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Phương án 1:
+ Được rút 1 lần khi tham gia BHXH trước ngày 1/7/2025;
+ Không được rút nếu tham gia BHXH sau 1/7/2025.

Phương án 2: Được rút không quá 50% tổng thời gian đóng, còn lại bảo lưu sau này hưởng chế độ.

Một số ý kiến nhận định, thay vì giữ chân người lao động tham gia hệ thống bảo hiểm xã hội bằng các hạn chế, cần tính tới các giải pháp khác.

Rất khó để đưa ra được phương án tối ưu, song bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội khẳng định, sẽ tiếp tục điều chỉnh theo hướng người lao động có quyền rút bảo hiểm xã hội 1 lần không phân biệt đóng trước hay đóng sau khi luật có hiệu lực.

Do đây là vấn đề quan trọng, rất khó, Ban soạn thảo và Chính phủ sẽ tiếp tục cân nhắc thấu đáo, nghiên cứu, lấy thêm ý kiến của các đối tượng thụ hưởng, của người sử dụng lao động.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam