Cảnh báo tai nạn khi thu hoạch hồ tiêu tại Đắk Lắk

Các tỉnh Tây Nguyên đang vào cao điểm mùa thu hoạch hồ tiêu. Thời gian gần đây, tại Đắk Lắk, liên tục ghi nhận các trường hợp gặp tai nạn lao động, trong đó có nhiều trường hợp bị chấn thương nặng trong quá trình thu hái hồ tiêu.

 Để hái tiêu, người dân phải sử dụng chiếc thang cao khoảng 6-7m. Đứng chênh vênh như vậy, không có bảo hộ, có lúc chỉ dùng chiếc dây mỏng manh để giữ người và thang. Nhà anh Hai có 2 người đi hái tiêu, mỗi ngày thu nhập khoảng 220.000-250.000/người. Biết là nguy hiểm nhưng đây là công việc không quá vất vả, lại có thu nhập ổn định nên 2 vợ chồng anh Hai vẫn quyết bám trụ.

Thực tế, đã có không ít trường hợp xảy ra tai nạn khi thu hoạch tiêu. Là vùng sản xuất hồ tiêu trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk với hơn 4.600 ha, huyện Cư Kuin thường xuyên ghi nhận các trường hợp tai nạn do thu hái hồ tiêu.

Tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên, trong mùa vụ thu hoạch tiêu, bệnh viện tiếp nhận khoảng 20-30 trường hợp bị tai nạn do té ngã khi hái tiêu. Nhẹ thì gãy chân, tay. Nặng thì bị gãy đốt sống cổ, gãy đốt sống lưng, chấn thương sọ não, để lại di chứng nặng nề, phải chuyển tuyến, thậm chí tử vong.

Đa số các trường hợp bị tai nạn đều không có bảo hộ lao động. Do đứng ở độ cao từ 7-8m, sơ sẩy hụt chân; nghiêng thang, gãy đổ hay gió to sẽ khiến người dân bị ngã. Ngành y tế khuyến cáo, nếu phát hiện người bị thương do ngã từ trên cao, không nên khiêng vác thô bạo, để bệnh nhân duỗi thẳng, có thể sử dụng băng ca hoăc tấm gỗ cứng để di chuyển hoặc để nguyên vị trí và gọi cấp cứu, đưa đến cơ sở y tế.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Kim Liên