Cấp căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi: Vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều

Chiều 22/6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch QH Trần Quang Phương, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến vào dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi). Một trong những nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm là dự thảo Luật bổ sung quy định về quản lý, cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi.

Theo đó, dự thảo luật quy định: Người từ đủ 14 tuổi trở lên phải thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước. Người dưới 14 tuổi thực hiện cấp thẻ căn cước theo nhu cầu.

Tán thành với quy định của dự thảo luật, các ý kiến đại biểu cho rằng việc nên cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình trong các giao dịch của trẻ em đối với Nhà nước.

Lo ngại việc cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi sẽ làm phát sinh thêm nhiều thủ tục hành chính cho trẻ em được sinh ra trong cùng một thời điểm sẽ phải cấp đồng thời nhiều loại giấy tờ khác nhau, đại biểu đề nghị đánh giá kỹ quy định này.

Bên cạnh đó, các ý kiến cũng đề nghị quy định trách nhiệm của người giám hộ, cha mẹ đối với người dưới 14 tuổi trong việc sử dụng, quản lý thẻ căn cước, tránh việc lộ, lọt thông tin cá nhân hoặc sử dụng thẻ căn cước vào mục đích xấu.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam