Câu chuyện hôm nay: Phát huy giá trị văn hóa trong xây dựng nông thôn mới

Để phát triển xứng tầm với truyền thống nghìn năm văn hiến, trung tâm văn hoá lớn của đất nước, những năm gần đây, thành phố Hà Nội đã tập trung đầu tư nhiều nguồn lực cho vùng nông thôn dẫn tới số lượng các xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới tăng cao. Thành phố Hà Nội hiện có 15/18 huyện, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt hơn 83% so với kế hoạch.

Không thể phủ nhận, thời gian qua, phong trào nông thôn mới đã góp phần lan toả sâu rộng tới từng người dân, từng thôn xóm, trở thành chương trình thiết thực trong đời sống nhân dân. Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công ấy là công cuộc gìn giữ và bảo tồn các giá trị văn hoá tại địa phương.

Nằm ven dòng sông Hồng, cách trung tâm Hà Nội chừng 10km, xã Bát Tràng  không phải là một xã làm nông nghiệp, chăn nuôi như các xã thực hiện nông thôn mới khác mà là một làng nghề. Xã có gần 2.000 hộ dân thì đa số các hộ trực tiếp làm nghề gốm, số còn lại phục vụ cho sản xuất. Xuất phát từ một làng nghề ra đời và phát triển 700 năm, chính quyền địa phương xã Bát Tràng xác định lấy nghề gốm là một thế mạnh để xây dựng nông thôn mới của địa phương. 

Trong quá trình phát triển, từng bước để hội nhập thế giới, những người làm nghề gốm ở Bát Tràng vẫn ý thức và gìn giữ được những nét văn hóa độc đáo của làng nghề. Chẳng hạn như Bảo tàng gồm Bát Tràng hay còn gọi là Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt - một công viên triển lãm gốm sứ mới xuất hiện gần đây tại làng gốm.

Nơi đây đã trở thành địa điểm trưng bày những tác phẩm nghệ thuật nổi bật của các nghệ nhân làng gốm, điểm triển lãm các hiện vật, hình ảnh về quá trình hình thành và phát triển của nghề gốm Bát Tràng, không những vậy đây còn là điểm du lịch tham quan, tìm hiểu và khám phá được du khách yêu thích.

Bảo tàng được tạo dựng với bảy vòng xoáy ốc khổng lồ lấy ý tưởng từ những bàn xoay vuốt gốm, một công cụ quen thuộc và không thể thiếu đối với người dân làng gốm. Đồng thời, công trình cũng tận dụng tối đa những nguyên liệu cổ của làng như: gạch gốm cổ truyền, gạch men mosaic và ngói nung để tạo nên màu sắc chân thực nhất cho bảo tàng.

Mời quý vị theo dõi nội dung chương trình!

 

Thảo Nguyên -

Hà Giang