Chậm hoàn thuế VAT do 'thủ công về nghiệp vụ, chồng chéo nhiều văn bản'

Nổi lên trong phiên thảo luận kinh tế xã hội về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2023 tuần qua là câu chuyện về công tác hoàn thuế VAT. Đại biểu Quốc hội phản ánh việc ách tắc, tồn đọng hoàn thuế VAT, khiến các doanh nghiệp và một số hiệp hội ngành hàng gửi đơn kêu cứu các cấp có thẩm quyền. Trả lời trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng nguyên nhân chậm hoàn thuế là do không xác định được đối tác nước ngoài, dẫn đến hợp đồng vô hiệu, từ đó, không thể hoàn thuế. Tuy nhiên, ghi nhận sau phiên thảo luận, câu trả lời này không thuyết phục được nhiều cử tri là doanh nghiệp.

Mặc dù ghi nhận những nỗ lực của ngành thuế trong phát hiện và xử lý các gian lận hoá đơn, gian lận hoàn thuế VAT, song đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng nghiệp vụ thủ công, sự chồng chéo cùng việc thiếu tiêu chí, phân loại hồ sơ hoàn thuế tự động, đã gây ách tắc, tồn đọng hoàn thuế, ảnh hưởng lớn đến nhiều doanh nghiệp.

Trên hội trường, một nguyên nhân chậm hoàn thuế được Bộ trưởng đưa ra là cán bộ thuế chưa yên tâm với các quy định hiện tại vì đã từng có những bài học đau xót.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

 

Thanh Nga -

Đức Minh