• 1166 lượt xem
  • 07:04 09/03/2024
  • Xã hội

Chi hàng nghìn tỉ để Hội An là điểm đến hấp dẫn thế giới

Tỉnh Quảng Nam mới trình Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Đề án bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa thế giới đô thị cổ Hội An đến 2030, định hướng đến 2035. Đề án có kinh phí 1.670 tỷ đồng, với mục tiêu phát triển Hội An là thành phố sinh thái - văn hóa - du lịch, hướng đến xác lập vai trò động lực miền Trung, cả nước và là điểm đến hấp dẫn của thế giới.

Năm 2023, Hội An đón hơn 4 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng với doanh thu đạt hơn 4 nghìn tỷ đồng. Nhìn vào những con số này để thấy rằng, thành phố này đang là điểm đến yêu thích đối với du khách trong và ngoài nước.

Trải qua thời gian và sự tác động của thời tiết, nhiều công trình ở Hội An đang xuống cấp. Lượng khách đông khiến đô thị cổ quá tải, hồn cốt nơi đây có nguy cơ phai nhạt.

Hội An sẽ trùng tu, tôn tạo và bảo vệ các di tích xuống cấp; nâng cấp bảo tàng, nhà hát, phòng trưng bày; giữ gìn và phát huy các di sản văn hóa phi vật thể, tư liệu có giá trị. Địa phương cũng hoàn thiện quy hoạch không gian và khoanh vùng bảo vệ phố cổ, tạo cân bằng giữa bảo tồn và phát triển. 

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc chi 1.670 tỷ đồng để "giữ hồn cho phố cổ" là cần thiết và nên triển khai sớm để Hội An mãi là điểm đến yêu thích không thể bỏ qua trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Đoàn Nguyên -

Tâm Anh -

Anh Khoa