Chia rẽ liên quan đến quyền sử dụng súng của cảnh sát Pháp

Tuy trong vài ngày gần đây, số đối tượng bị bắt giữ do liên quan đến bạo loạn tại Pháp đã giảm đáng kể, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi liên quan đến nguồn cơn của làn sóng bạo loạn dâng cao trong những ngày qua. Cái chết của người thiếu niên da màu 17 tuổi là mồi lửa thổi bùng nỗi bất bình vốn âm ỉ từ lâu trong xã hội Pháp. Trong đó nổi bật là chia rẽ liên quan đến quyền sử dụng súng của cảnh sát Pháp.

Đoạn video về vụ việc do một người qua đường ghi lại cho thấy hai sĩ quan đứng ở phía ghế lái, một trong số họ đã xả súng vào người lái xe mặc dù dường như họ không phải đối mặt với bất kỳ mối đe dọa nào ngay lập tức.

Công tố viên của thành phố Nanterre, nơi xảy ra vụ việc cho biết, viên cảnh sát nói rằng anh ta đã nổ súng vì sợ cậu bé sẽ cán phải ai đó bằng ô tô.

Viên cảnh sát được cho là đã hành động bất hợp pháp khi sử dụng vũ khí. Hiện đối tượng này đã bị tạm giam và đang phải đối mặt với một cuộc điều tra chính thức về tội cố ý giết người, do điều tra sơ bộ đánh giá hành động của anh ta "không đáp ứng các điều kiện sử dụng vũ khí hợp pháp".

BẤT ĐỒNG VÀ CHIA RẼ

Báo The Guardian đã so sánh số tiền ủng hộ mà gia đình của sĩ quan cảnh sát bắn chết người và gia đình của nạn nhân nhận được sau vụ việc vừa qua.

Theo đó, số tiền ủng hộ cho gia đình của viên cảnh sát đã lên tới hơn 1 triệu euro.

Trong khi đó, số tiền quyên góp để giúp đỡ gia đình nạn nhân lại thấp hơn nhiều, chưa đến 200.000 euro.

Người khởi xướng việc quyên góp cho sĩ quan Florian M, vốn đang bị điều tra, là bà Jean Messiha, cựu phát ngôn viên cho ứng cử viên Tổng thống cực hữu Eric Zemmour.

Bà này gọi sĩ quan cảnh sát là “người đã làm công việc của mình và giờ đang phải trả giá đắt.”

Những người phản đối đã gọi hành động gây quỹ này là một “nỗi kinh hoàng” và yêu cầu mọi người ngừng quyên góp.

Trên thực tế, theo Luật Quản lý sử dụng súng của cảnh sát, được thông qua năm 2017, sau một loạt vụ tấn công của các phần tử cực đoan tại Pháp, nhân viên thực thi pháp luật có thể nổ súng vào phương tiện khi tài xế không tuân thủ mệnh lệnh.

Theo thống kê, sau khi luật được thông qua, số vụ nổ súng của cảnh sát đã tăng hơn 25%.

Năm ngoái, 13 người đã thiệt mạng trong các vụ cảnh sát Pháp nổ súng do không tuân thủ mệnh lệnh khi dừng xe. Và vụ việc vừa qua là trường hợp thiệt mạng thứ hai trong năm 2023.

Sau vụ việc này, Chủ tịch Hạ viện Pháp Yael Braun-Pivet tuyên bố sẵn sàng đánh giá lại cách thức áp dụng luật quản lý sử dụng súng của cảnh sát.

Q.T