Chính phủ cần sớm ban hành hướng dẫn luật để địa phương được hưởng thụ chính sách

Xuất phát từ thực tiễn của địa phương, tại Hội nghị sáng nay, đại diện lãnh đạo chính quyền, cơ quan dân cử của nhiều địa phương trong cả nước cũng đánh giá cao việc Quốc hội thông qua 9 luật, 11 nghị quyết quan trọng sẽ giúp địa phương tháo gỡ kịp thời nhiều khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, các địa phương cũng kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, bộ ngành các vấn đề thực tế để tìm giải pháp kịp thời giúp triển khai luật, nghị quyết một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Từ điểm cầu Hải phòng, đại diện lãnh đạo thành phố chia sẻ, Theo Đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội, Hải Phòng được giao chỉ tiêu hoàn thành 33.500 căn nhà ở xã hội đến năm 2030. Trong quá trình triển khai, thành phố đã gặp một số vướng mắc về chính sách, thủ tục đầu tư. Tuy nhiên, việc Quốc hội ban hành Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2024, Luật Đất đai 2024 sẽ tạo hành lang pháp lý đồng bộ giúp thành phố sớm tháo gỡ được những vướng mắc trong thời gian tới. Hải Phòng kiến nghị Chính phủ sớm ban hành văn bàn hướng dẫn thực thi.

Từ đầu cầu Hà Giang, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết, để triển khai Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, UBND tỉnh cũng đã có định hướng lựa chọn hai huyện thí điểm, đồng thời đã xây dựng các nội dung chi tiết với 8 nhóm cơ chế của Nghị quyết để trình Hội đồng nhân dân tỉnh. Tuy nhiên, do chính sách thí điểm rất mới, Hà Giang đang mong chờ sớm có các thông tư hướng dẫn của trung ương.

Đề cập tới vấn đề tuyên truyền, phổ biến chính sách, đại diện Mặt trận cho rằng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên để triển khai hiệu quả.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ chủ động, tích cực phối hợp với các Cơ quan có liên quan để tổ chức triển khai và giám sát việc triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Quốc hội theo phương châm “Quan hệ giữa MTTQ Việt Nam với Nhà nước là quan hệ phối hợp để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi bên theo quy định của Hiến pháp, pháp luật”. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam