Chính quyền quân sự Niger đe dọa hành quyết Tổng thống Bazoum

Cuộc đảo chính tại Niger tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Theo nhiều nguồn tin, chính quyền quân sự do phe đảo chính lập ra tại Niger đã đe dọa sẽ hành quyết Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum, nếu các quốc gia láng giềng can thiệp quân sự vào nước này.

Thông tin về việc chính quyền quân sự Niger đe dọa hành quyết Tổng thống Mohamed Bazoum được công bố trong bối cảnh các nhà lãnh đạo quốc gia Tây Phi tiến hành cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp lần thứ 2 tại thủ đô Abuja của Nigeria, để bàn biện pháp xử lý cuộc khủng hoảng tại quốc gia láng giềng. Kết thúc cuộc họp, các nhà lãnh đạo đã ra tuyên bố chung khẳng định để ngỏ mọi giải pháp trong cuộc khủng hoảng Niger.

Trước thông tin về việc ECOWAS đang cân nhắc tất cả các giải pháp, kể cả biện pháp quân sự tại Niger, người dân quốc gia Châu Phi này đã bày tỏ mong muốn một giải pháp hòa bình, thay vì chiến tranh nên được ưu tiên cho tình hình tại đây.

Trong khi đó, tại Niamey, chính quyền quân sự Niger tiếp tục thể hiện quyết tâm duy trì quyền lực và không khuất phục các áp lực quốc tế, với việc công bố thành lập Chính phủ mới gồm 21 thành viên do nhà kinh tế học Ali Mahaman Lamine Zeine làm Thủ tướng. Giới quân sự cầm quyền Niger khẳng định sẽ theo đuổi đến cùng mục tiêu đề ra là xây dựng một xã hội dân chủ tiến bộ phục vụ nhân dân, sẵn sàng đáp trả không khoan nhượng với mọi hành động can thiệp từ bên ngoài vào nước này. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

 

QT