Chính sách hỗ trợ 2% lãi suất chỉ đạt 1,95% nguồn lực

Sau hơn 1,5 năm triển khai, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp theo Nghị quyết 43 bước đầu đạt kết quả đáng ghi nhận. Đến hết tháng 9/2023, đã giải ngân đạt khoảng 95,7 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, một số chính sách có nguồn lực lớn nhưng kết quả thực hiện còn hạn chế, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư phát triển của chương trình còn chậm, có khả năng không thực hiện được các mục tiêu đã đề ra của chính sách.

Tính đến tháng 9/2023, tổng số thuế đã miễn, giảm thực hiện là 60.243 tỷ đồng, đạt 94,1%. Một số chính sách hỗ trợ đạt khá như giảm thuế 2% thuế giá trị gia tăng đạt 44.458 tỷ đồng, đạt 90% so với dự kiến.

Mặc dù vậy, vẫn còn khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách này liên quan đến cách xác định hàng hóa, dịch vụ giảm thuế, thời điểm lập hóa đơn hay lập hóa đơn riêng đối với hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế.

Đối với chính sách hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, đến cuối tháng 8/2023, số tiền hỗ trợ lãi suất đạt khoảng 781 tỷ đồng, tương đương 1,95% nguồn lực. Dư nợ đạt gần 57 nghìn tỷ đồng cho hơn 2.100 khách hàng. Chỉ có khoảng 13% khách hàng đáp ứng điều kiện thụ hưởng chính sách, 67% khách hàng phản hồi không có nhu cầu được hỗ trợ.

Về chính sách đầu tư công và đầu tư phát triển khác, đã phân bổ chi tiết vốn chương trình trong kế hoạch các năm 2022, 2023 gần 154 nghìn tỷ đồng, góp phần đẩy nhanh việc khởi công xây dựng các công trình hạ tầng KTXH… Mặc dù vậy, việc hoàn thiện thủ tục đầu tư, phân bổ, giao kế hoạch vốn cho một số nhiệm vụ, dự án còn chậm, có khả năng không giải ngân hết kế hoạch vốn trong thời gian quy định. Một số dự án không hoàn thiện thủ tục đầu tư đúng thời hạn, không được tiếp tục phân bổ nguồn vốn chương trình. 

Thanh Nga -

Cao Hoàng