Cho ý kiến về dự thảo nghị quyết hướng dẫn luật thi đua khen thưởng

Sáng 10/1, tại nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì buổi làm việc với Thường trực Ủy ban Xã hội, Ban công tác Đại biểu và các bên liên quan để cho ý kiến đối với một số nội dung về 2 Dự thảo nghị quyết hướng dẫn Luật thi đua, khen thưởng và Kế hoạch phát động thi đua nhằm chuẩn bị cho phiên họp sắp tới của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng như các hoạt động hướng tới Kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam.

Tham dự có: Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh. 

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Luật Thi đua, Khen thưởng đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 98 ngày 31/12/2023 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng. Tuy nhiên do Quốc hội là khối đặc thù, bao gồm cả đại biểu Quốc hội, do đó cần có những hướng dẫn cụ thể.

Vì vậy việc xây dựng, hoàn thiện các dự thảo Nghị quyết về Kỷ niệm chương và dự thảo Nghị quyết quy định về thi đua, khen thưởng đối với đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là yêu cầu cần thiết; bảo đảm tính kịp thời, thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật, bảo đảm sự bình đẳng giữa các chủ thể trong thi đua, khen thưởng và ghi nhận những đóng góp của đại biểu Quốc hội trong quá trình hoạt động; tạo cơ chế động viên, khuyến khích, ghi nhận đối với các cá nhân có nhiều công lao, đóng góp cho sự phát triển của Quốc hội Việt Nam.

Đây cũng là lần đầu tiên Quốc hội thực hiện phát động thi đua, do vậy có nhiều nội dung mới, cần vừa dự thảo, vừa nghiên cứu, đóng góp ý kiến để hoàn thiện các dự thảo với tinh thần “tắc đâu tháo đó, khó đâu thông đó”, sớm đưa vào tổ chức triển khai thực hiện.

 

Dương Dung -

Vũ Hiếu