Chống tiêu cực trong hoạt động Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách

Theo thống kê sơ bộ, hiện có trên 40 loại quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách và nhiều quỹ xã hội, quỹ từ thiện được thành lập ở các địa phương. Tuy nhiên, do khung pháp lý chưa đầy đủ, thiếu tính đồng bộ nên nguy cơ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm ở các quỹ này luôn ở mức cao. Đây là nội dung nhận được nhiều quan tâm tại Hội thảo cơ sở pháp lý hoàn thiện chính sách pháp luật về quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách được tổ chức sáng 14/12.

Mô hình các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách rất đa dạng nhưng lại thiếu cơ chế kiểm soát và chưa có quy định cụ thể về chế độ, định mức chi tiêu. Vì vậy nguy cơ quản lý, sử dụng quỹ không đúng mục đích, kém hiệu quả dẫn đến thất thoát tài sản thường xảy ra.

Để quản lý minh bạch, các ý kiến khuyến nghị tập trung hoàn thiện các quy định về tổ chức hoạt động của quỹ. Trong đó, nhấn mạnh đến kế hoạch tài chính của quỹ phải được tổng hợp và trình lên cơ quan có thẩm quyền. Giao dịch phải được thực hiện qua tài khoản quỹ, và tuân thủ các yêu cầu thống nhất về kế toán, báo cáo, kiểm soát nội bộ và kiểm toán.

Một số ý kiến chuyên gia cho rằng bên cạnh các quy định về kiểm soát, tránh trục lợi, thất thoát, để quỹ bền vững, sử dụng lâu dài, cũng cần tính đến hành lang để giúp quỹ phát triển và tăng trưởng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thanh Nga -

Thế Anh