Chốt tăng học phí đại học

Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị định số 97 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 81/2021 về học phí công lập của các cơ sở đào tạo giáo dục đại học. So với mức thu cũ, trần học phí năm học 2023-2024 ở nhóm ngành nghệ thuật tăng không đáng kể (0,02%), khối ngành Y - Dược tăng mạnh nhất (71,3%).

Hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm, nguồn thu của cả gia đình chỉ dựa vào đồng lương công nhân ít ỏi của mẹ, Nguyễn Thị Thu Nga đã phải đi làm thêm để trang trải được các khoản phí cho 6 năm học trường ĐH Y Hà Nội. Học vất vả cùng với gánh nặng học phí mỗi năm một tăng đã khiến Nga đã từng có ý nghĩ bỏ cuộc.

Không ít những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn như Nga ở trường Đại học Y Hà Nội. Thế nên mới đây khi Chính phủ chốt tăng học phí đại học công lập khiến nhiều sinh viên lo lắng.

Trần học phí các khối ngành tăng dao động 20-30%, riêng ngành Y dược là tăng mạnh nhất, tới 70%. Việc tăng học phí nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo và nằm trong lộ trình từ trước.

Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 81nhằm bảo đảm thực hiện lộ trình tính giá dịch vụ giáo dục đào tạo theo yêu cầu của Nghị quyết số 19 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII và quy định về tự chủ tài chính. Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ tiếp tục rà soát, bảo đảm chính sách miễn, giảm học phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn để đảm bảo việc tiếp cận bình đẳng trong giáo dục. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Phan Hằng -

Hồng Dũng