Chủ tịch Hội đồng Châu Âu thông báo kế hoạch từ chức trước thời hạn

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel mới đây thông báo sẽ tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu (EP) dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới và sẽ thôi giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Châu Âu nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này. Ông Michel nhậm chức Chủ tịch Hội đồng Châu Âu từ năm 2019 và lẽ ra sẽ hết nhiệm kỳ vào tháng 11 tới. Tuy nhiên, hiện giờ, EU sẽ phải tìm người kế nhiệm ông Michel sớm hơn.

Ông Charles Michel tham gia tranh cử trên tư cách ứng cử viên của Đảng Phong trào Cải cách. Ông Charles Michel, 48 tuổi, là cựu Thủ tướng Bỉ và cũng là cựu Chủ tịch Đảng Phong trào Cải cách. Ông cho biết sẽ tiếp tục đảm nhận cương vị Chủ tịch Hội đồng Châu Âu cho tới khi tuyên thệ nhậm chức nghị sĩ Nghị viện Châu Âu vào ngày 16/7.

Việc ông Charles Michel bất ngờ tuyên bố từ chức sớm cũng dấy lên một số lo ngại. Trên cương vị là Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, các nhiệm vụ chính của ông Michel là chủ trì các hội nghị thượng đỉnh của Liên minh Châu Âu (EU), vốn là những diễn đàn quan trọng để 27 nước thành viên thống nhất phản ứng chung trước các cuộc khủng hoảng từ đại dịch Covid-19 cho tới cuộc xung đột ở nước láng giềng Ukraine.

Bầu cử Nghị viện Châu Âu dự kiến diễn ra từ ngày 6 - 9/6 tại 27 nước thành viên EU, để bầu chọn tổng cộng 720 nghị sĩ và cũng là khởi đầu cho cuộc thương thảo gay cấn để tìm ra những người đứng đầu các cơ quan của EU.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam