Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì lễ đón Tổng thống Indonesia

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Tổng thống Cộng hoà Indonesia Joko Widodo có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 11-13/1. Sáng 12/1, lễ đón cấp Nhà nước Tổng thống Indonesia đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Chuyến thăm của Tổng thống Indonesia Joko Widodo diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Indonesia có nhiều tiến triển thời gian qua, cả về chính trị lẫn kinh tế, thương mại.
Năm 2023, đánh dấu tròn 10 năm hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia. Hai bên đang tìm kiếm, tạo động lực để thúc đẩy và đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Hai nước đã đặt mục tiêu phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều vượt 15 tỉ USD trước năm 2028 và theo hướng cân bằng hơn. Cùng với đó là thúc đẩy đầu tư hai nước trong các lĩnh vực mới như kinh tế số, chuyển đổi số, kinh tế xanh, năng lượng tái tạo...

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng  đánh giá cao những thành tựu đối nội, đối ngoại nổi bật của Indonesia dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Joko Widodo trong hai nhiệm kỳ qua; chúc mừng Indonesia hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch G20 năm 2022 và Chủ tịch ASEAN, AIPA năm 2023; chúc Indonesia tổ chức thành công cuộc Tổng tuyển cử sắp tới, tiếp tục phát triển phồn vinh, đóng góp tích cực cho hòa bình và hợp tác ở khu vực và thế giới.

Trao đổi về một số phương hướng hợp tác lớn trong thời gian tới, hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa tin cậy chính trị thông qua trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp; triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương; sớm xây dựng Chương trình Hành động giai đoạn 2024 – 2028 phù hợp với bối cảnh mới.

Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản, thông tin – truyền thông, giáo dục – đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch, mở thêm các chuyến bay thẳng, kết nối địa phương, doanh nghiệp và giao lưu nhân dân. 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cảm ơn và mong Chính phủ Indonesia tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam ở Indonesia sinh sống ổn định, hội nhập thành công vào xã hội sở tại và đóng góp cho quan hệ hai nước; đánh giá cao và đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác phòng chống đánh bắt cá bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Sau Hội đàm, hai nhà Lãnh đạo đã chứng kiến Lễ trao đổi 2 văn kiện hợp tác gồm Bản ghi nhớ về Hợp tác công nghệ thông tin-truyền thông và Bản ghi nhớ về Hợp tác nghề cá.
Hình ảnh họp báo:

Kết thúc Hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã gặp gỡ báo chí thông báo về những kết quả thành công đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực hợp tác giữa hai bên cũng như trong khuôn khổ hợp tác tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. 

Theo TTXVN