Chủ tịch Quốc hội dự lễ động thổ khởi công mở rộng Khu di tích Bác Hồ tại Udon Thani

Đầu giờ chiều 10/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn cấp cao Quốc hội Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan và trước đó là dự Hội nghị CLV lần thứ nhất và thăm Lào. Trước khi lên đường về nước, sáng 10/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới dự Lễ động thổ dự án mở rộng Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Udon Thani.

Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Udon Thani ghi đậm dấu ấn quãng thời gian gian khổ trong hành trình vạn dặm đi tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh với tên gọi Chín Thầu và được nhân dân Thái Lan yêu quý gọi bằng cái tên Thầu Chín. Những hoạt động của Bác đã khơi dậy lòng yêu nước trong kiều bào và tình cảm thân thiết của nhân dân Thái Lan đối với Bác và cách mạng Việt Nam. Năm 2022, công trình mang tính lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2006.

Tại buổi Lễ động thổ dự án mở rộng Khu di tích, các đại biểu và đông đảo người dân hai nước ôn lại những tư tưởng vĩ đại và sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho đến nay vẫn mang tính thời sự, là hiện thân của khát vọng của các dân tộc mong muốn được khẳng định bản sắc văn hóa của mình và mong muốn tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau.

Thời gian qua, với mong muốn ngày càng hoàn thiện khu di tích, Ban quản lý đã vận động thực hiện mở rộng diện tích và phát triển giai đoạn 2 với diện tích và quy mô rộng hơn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Định Huệ, các thành viên đoàn công tác và đại diện Chính quyền tỉnh Udon Thani và Ban quản lý Khu di tích đã làm thủ tục động thổ giai đoạn 2 của Dự án theo nghi lễ của nhân dân địa phương.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ xúc động đến thăm khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh và khởi công giai đoạn 2 của công trình văn hóa, lịch sử này. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, việc khởi công dự án mở rộng Khu di tích hôm nay là minh chứng sống động cho nguyện vọng của kiều bào ta tại Thái Lan nói riêng, trên toàn thế giới nói chung trong việc xây dựng, gìn giữ và phát triển các công trình tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - danh nhân văn hóa thế giới. Đây sẽ là nơi lưu giữ những thông tin, tư liệu quý về Bác Hồ kính yêu để các thế hệ kiều bào và bạn bè quốc tế tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp và tưởng nhớ công lao của vĩ đại của Người; là không gian văn hóa, giáo dục và gặp gỡ cộng đồng; là điểm đến thu hút người dân sở tại, du khách tới tham quan, góp phần quảng bá về truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Tại buổi Lễ, Chủ tịch Quốc hội đã thay mặt  đoàn công tác của Quốc hội đã trao tặng ủng hộ Ban quản lý khu di tích số tiền 50.000 USD, góp phần tu bổ, tôn tạo giai đoạn 2 của Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Udo Thani.  Đại diện Tập đoàn Suviro cũng đã tài trợ xây dựng mô hình chùa Một Cột tại khu di tích lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Udon Thani. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Đặng Linh -

Quang Sỹ