Chủ tịch Quốc hội làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế

Sáng 16/7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác Trung ương đã có cuộc làm việc với Ban thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, của Quốc hội và Uỷ ban thường vụ Quốc hội về xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế sớm trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương.

Cùng dự cuộc làm việc có Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cùng Lãnh đạo một số Bộ ngành Trung ương và Lãnh đạo các Sở, Ban ngành của tỉnh Thừa Thiên - Huế. 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020 - 2025, đến nay tỉnh đã đạt và vượt 5/15 chỉ tiêu so với kế hoạch, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 3 năm 2021 - 2023 đạt 7,3%/năm, 6 tháng đầu năm nay đạt  6,51%. Nêu rõ, hệ thống luật pháp đã được Quốc hội ban hành tương đối hoàn chỉnh, nhưng quá trình thực hiện vẫn còn chồng chéo, làm kéo dài thời gian giải quyết các thủ tục hành chính trong thực hiện các dự án, kêu gọi đầu tư.  Tình hình hoạt động của doanh nghiệp có dấu hiệu chững lại, tình trạng giải thể, tạm ngừng hoạt động có xu hướng tăng; Quy mô công nghiệp còn nhỏ, thiếu các nhà đầu tư lớn, dẫn dắt nền kinh tế; Nguồn lực đầu tư bảo tồn, trùng tu di sản gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm sớm hoàn thành các thủ tục xây dựng Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương, sớm trình Quốc hội xem xét thông qua; Quốc hội quan tâm, sớm ban hành Chương trình mục tiêu Quốc gia về văn hóa để có nguồn lực thực hiện việc trùng tu di sản của quốc gia.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế. Cũng nhân dịp nay, Chủ tịch Quốc hội cũng gửi lời thăm hỏi, tri ân sâu sắc đối với các Anh hùng Liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ 27-7

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những thành tựu kinh tế, xã hội mà Thừa Thiên Huế đã đạt được, đồng thời chất trí với phương hướng, các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm mà Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế đã xác định trong nửa nhiệm kỳ còn lại. Chủ tịch Quốc hội  đề nghị tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống văn hóa lịch sử của vùng đất Cố đô, kết hợp với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới, sáng tạo để tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đề ra. Trọng tâm là thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 83 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 54; Nghị quyết 38 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế. Sớm tổ chức sơ kết 03 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 38 và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2024.

Nhấn mạnh, việc thực hiện mục tiêu tại Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị có ý nghĩa lịch sử đối với địa phương và cũng rất quan trọng với cả nước, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, vấn đề trăn trở nhất đối với những địa phương có nhiều di sản như Thừa Thiên Huế là làm thế nào để vừa gìn giữ, bảo tồn vừa phát huy được các giá trị của di sản, bảo tồn phải song hành với phát triển. Tỉnh cần nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, huy động, phân bổ, sử dụng các nguồn lực của nền kinh tế nhằm đạt mục tiêu xây dựng Thừa Thiên Huế vào năm 2025 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh; đến năm 2030, là đô thị di sản đặc trưng của Việt Nam. Chú trọng bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc và được thụ hưởng các thành quả của phát triển kinh tế - xã hội.

Với các đề xuất, kiến nghị của tinh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, đại diện các Bộ, ngành, cơ quan trung ương có ý kiến trao đổi; VPQH tổng hợp gửi các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội, UBTVQH sẽ khẩn trương xem xét, quyết định theo thẩm quyền. 

Đặng Linh -

Vũ Hiếu