Chủ tịch Quốc hội phát biểu chính sách tại Trường Đại học Chulalongkorn

Sáng nay, trong khuôn khổ chuyến thăm chính Vương quốc Thái Lan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới thăm Trường Đại học Chulalongkorn tại thủ đô Bangkok. Cùng dự có ông Padipat Suntiphada, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hạ viện Thái Lan, ông Bundhit Eua-Aporn, Hiệu trưởng Trường Đại học Chulalonkorn cùng đông đảo các Giáo sư, Tiến sỹ, nhà nghiên cứu, giảng viên, các nhà học thuật và sinh viên Nhà trường.

Đại học Chulalonkorn là một trong những Đại học danh tiếng và lâu đời nhất tại Thái Lan, với bề dày truyền thống hơn 100 năm, nơi “ươm mầm” cho rất nhiều thế hệ tài năng của Thái Lan và nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện nay, Trường đã có hợp tác với môt số trường đại học Viện nghiên cứu lớn tại Hà Nội và Thành phố HCM. Trường Đại học Chulalonkorn có số lượng sinh viên đông thứ 5 trong số các sinh viên nước ngoài đang học tập tại Trường.

Trong bài phát biểu với chủ đề  Tăng cường sự gắn bó tin cậy và quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan, vì một tương lai chung hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ việc xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, đoàn kết, gắn kết và tự cường, có vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực, có quan hệ tốt với các đối tác ngoài khu vực là một định hướng ưu tiên của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan. Cùng với các nước thành viên ASEAN khác, hai nước chúng ta cần phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau và hỗ trợ các nước thành viên kém phát triển hơn trong ASEAN thu hẹp khoảng cách phát triển, hoàn tất thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng ASEAN 2025. Để kiến tạo không gian phát triển mới cho ASEAN, hai nước cần tiếp tục mở rộng, làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ với các đối tác; tăng cường liên kết, kết nối sâu rộng hơn. Quan trọng hơn là tích cực góp phần xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN đến năm 2045 trên tinh thần “lấy người dân làm trung tâm, mục tiêu và động lực”, trong đó có việc củng cố đoàn kết, gắn kết và bản lĩnh vững vàng của ASEAN.

Nhấn mạnh quan hệ hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp và bền chặt giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội khẳng định luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa sự gắn bó, tin cậy và quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Thái Lan. Phát huy những thành tựu hợp tác to lớn của gần 50 năm qua đã đến lúc hai nước cùng nỗ lực hướng tới nâng quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện trong tương lai gần. Điều này sẽ tạo động lực mới cho quan hệ song phương, tăng cường sự tin cậy, gắn kết và phối hợp giữa hai nước nhằm ứng phó với các thách thức của thời đại, mang lại những lợi ích thiết thực, cụ thể cho nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Để phát triển sâu sắc và toàn diện hơn nữa nội hàm quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội đã nêu ra 4 định hướng hợp tác, trong đó quan trọng nhất là cần tăng cường tin cậy chính trị và hợp tác an ninh, quốc phòng. Không ngừng thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả trên tất cả các kênh: Đảng, Nhà nước, Nghị viên và giữa người dân với người dân. Hai nước cần đoàn kết hơn, gắn bó hơn và sáng tạo hơn với phương châm “tin cậy, trách nhiệm, chân thành, hợp tác cùng thắng cùng có lợi và cùng tiến”. Tăng cường gắn kết kinh tế sâu rộng và triển khai hiệu quả Chiến lược “Ba kết nối”. Phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt 25 tỷ USD theo hướng cân bằng hơn; mở rộng đầu tư giữa hai nước.

Để hiện thực hóa các định hướng nêu trên, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam mong muốn đẩy mạnh hợp tác toàn diện, hiệu quả với Nghị viện Thái Lan, phát huy vai trò vừa là một kênh đối ngoại mang tính Nhà nước, vừa mang tính Nhân dân sâu sắc, góp phần đưa quan hệ Việt Nam – Thái Lan ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trực tiếp trả lời một số câu hỏi của các các học giả, giảng viên của Trường về triển vọng nâng cấp quan hệ đối tác chiến lượng giữa hai nước trong tương lai gần; Về tương lai của Asean và vai trò của Việt Nam và Thái Lan trong Asean cũng như những định hướng hợp tác trong tiểu vùng sông Mê Công.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Đặng Linh -

Quang Sỹ