Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Bảo

Thực hiện nhiệm vụ tiếp xúc cử tri sau kỳ họp Quốc hội thứ 5, Quốc hội khóa XV, sáng 4/7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiến hành tiếp xúc cử tri tại huyện Vĩnh Bảo.

Cử tri thành phố Hải Phòng đánh giá cao những kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, thông qua 8 Luật và 17 Nghị quyết, đặc biệt việc Chủ tịch Quốc hội đã sớm ký chứng thực ban hành Nghị quyết kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV là căn cứ pháp lý để các Chính phủ, các Bộ, ngành địa phương và nhân dân triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế, xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo. Cử tri ghi nhận, đánh giá cao sự tiếp tục đổi mới, sáng tạo và đáp ứng tình hình thực tiễn của đất nước của Quốc hội khóa XV. Cử tri cũng đề cập cụ thể những vấn đề thực tế của địa phương như tình trạng thiếu bác sĩ cơ hữu tại trạm y tế, đề nghị thành lập đoàn giám sát về công tác chấp hành quy định về bảo vệ môi trường; Xem xét nâng mức cho vay của chương trình nước sạch vệ sinh môi trường; mở rộng đối tượng cho vay với các hộ có mức sống trung bình. Ban hành cơ chế chính sách phát huy các giá trị di tích, di sản văn hóa phi vật thể tại huyện Vĩnh Bảo.

Tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận các ý kiến của cử tri, chúc mừng huyện Vĩnh Bảo được công nhận hoàn thành chương trình Nông nông mới, cho biết, trong bối cảnh thế giới biến động phức tạp, Việt Nam vẫn duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và năm 2023 kiên định mục tiêu tăng trưởng đã đề ra. Về đề nghị quan tâm cán bộ cấp xã sau sáp nhập đơn vị hành chính, Chủ tịch Quốc hội cho biết trong tháng 7 sẽ ban hành Nghị quyết về công tác cán bộ, tài sản khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Điểm mới là với các xã đông dân số và diện tích rộng thì có thể xem xét tăng cán bộ, để bù trừ cho những xã sáp nhập bị cắt giảm mà vẫn đảm bảo cân đối biên chế. Ngoài tăng lương cơ bản từ ngày 1/7  thì cuối năm nay, Chính phủ sẽ báo cáo về lộ trình cải cách tiền lương. Bên cạnh đó tiếp tục đẩy mạnh khoán việc để tăng thu nhập cho cán bộ cơ sở. Về đề xuất quan tâm, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, Chủ tịch Quốc hội cho biết y tế và giáo dục sẽ là 2 ngành được ưu tiên trong thực hiện chính sách cải cách tiền lương. Nhất trí với đề xuất tăng cường đầu tư cho các di sản văn hóa, Chính phủ sớm xây dựng trình Quốc hội Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng và phát triển văn hóa, từ đó có thêm nguồn lực đầu tư. Liên quan đến một số kiến nghị cụ thể khác của cử tri, đề nghị Lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, chính quyền địa phương ghi nhận, xem xét giải quyết trả lời cử tri theo quy định.

Đặng Linh