Chuyển đổi mô hình chăm sóc bệnh để người dân không phải tiêu quá nhiều vào dịch vụ y tế

Sáng 8/11, đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan - đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh cho biết, Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương có đề cập đến mục tiêu giảm bớt tỷ lệ sử dụng tiền túi của bệnh nhân khi thực hiện dịch vụ y tế, cụ thể là năm 2025 phải giảm xuống 35%. Tuy nhiên đến nay việc triển khai thực hiện còn chưa hiệu quả. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng đưa ra giải pháp để thực hiện mục tiêu này.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định đây là vấn đề được ngành y tế rất quan tâm. Theo Bộ trưởng, để giảm tiền túi của người dân cần chuyển đổi mô hình bệnh tật bền vững, tăng cường đầu tư cho y tế dự phòng, bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân giảm gánh nặng bệnh tật.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, mô hình bệnh tật ở nước ta đã thay đổi rất nhiều, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao, trong khi đó nhiều người có bệnh rồi mới đi khám, khiến chi phí khám chữa bệnh rất cao và hiệu quả chăm sóc y tế kém. Vì vậy, bên cạnh tăng cường công tác dự phòng, sàng lọc và phát hiện bệnh sớm, cũng cần tăng cường nhận thức của người dân trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tăng cường độ bao phủ của các chính sách bảo hiểm y tế. 

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ tiền túi của người dân phải bỏ ra cho công tác chăm sóc y tế nếu đạt mức 30%, đó mới là hệ thống y tế bền vững. Vì vậy, Bộ trưởng nhấn mạnh, ngành y tế sẽ tiếp tục triển khai nhiệm vụ này trong thời gian tới.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số