Chuyến thăm Việt Nam là đỉnh cao của ngoại giao Trung Quốc năm 2023

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Trung Quốc đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam. Sự kiện được các cơ quan truyền thông Trung Quốc đăng tải đậm nét, nhấn mạnh quan hệ 2 nước sẽ bước vào một giai đoạn mới, qua đó có những đóng góp mới cho sự ổn định, phát triển và thịnh vượng của khu vực và thế giới nói chung.

Nổi bật trên trang nhất của Tân Hoa Xã ngày hôm nay là những hình ảnh các hoạt động trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Bài viết có tiêu đề: “Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình gọi chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam là đỉnh cao thành công của các nỗ lực ngoại giao Trung Quốc năm 2023” cho biết trong nhiều năm qua, Việt Nam và Trung Quốc đã nhất quán duy trì liên lạc chặt chẽ, đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng định hướng phát triển quan hệ hợp tác song phương. Bài báo dẫn lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, ông và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cùng tuyên bố xây dựng “Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược”, và quyết định này đã đưa quan hệ hai nước đến một điểm khởi đầu lịch sử mới, nâng mối quan hệ lên một tầm cao mới.

Tờ Nhân dân nhật báo đăng bài phân tích với tiêu đề “Chuyến thăm Việt Nam của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đưa quan hệ song phương sang giai đoạn mới” – dẫn lời của người đứng đầu đất nước Trung Quốc, rằng “quan hệ Trung Quốc - Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn mới với sự tin cậy chính trị lớn hơn, hợp tác an ninh vững chắc hơn, hợp tác cùng có lợi sâu sắc hơn, với sự ủng hộ mạnh mẽ hơn của người dân, sự phối hợp đa phương chặt chẽ hơn và cùng nhau giải quyết tốt hơn những khác biệt”.

Bài viết dẫn lời các chuyên gia cho rằng, chuyến thăm làm sâu sắc thêm sự hợp tác và phát triển quan hệ giữa Việt Nam – Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực như chính trị, an ninh, đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng và hợp tác thương mại.

Global Times đưa tin, trong chuyến thăm, 2 bên đã ký 36 văn bản thỏa thuận hợp tác. Bài viết dẫn lời các chuyên gia đánh giá việc hai bên ký kết nhiều văn bản thỏa thuận hợp tác và đạt được nhiều đồng thuận có nghĩa là Trung Quốc - Việt Nam "có những kế hoạch rất chi tiết cho tương lai". Đó là cơ sở để tin mối quan hệ song phương sẽ tiếp tục phát triển tươi sáng, ổn định và lành mạnh.

Cũng đăng tải với tần suất cao các hình ảnh về Việt Nam. CCTV dẫn lời Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, chuyến thăm Việt Nam là chuyến công du nước ngoài cuối cùng của ông trong năm nay - thể hiện đầy đủ vị thế đặc biệt của quan hệ Trung Quốc - Việt Nam trong bức tranh ngoại giao của Trung Quốc. Nhà lãnh đạo Trung Quốc đồng thời tin tưởng các hiệp định mới được ký kết trong chuyến thăm sẽ mở ra những chương mới trong quan hệ hai nước.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

 

Hồng Nhung