Có việc bỏ lọt tình tiết trong vụ cho vay nặng lãi của Lê Thái Thiện?

Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mới đây tuyên án đối với các bị cáo Lê Thái Thiện và Lê Thái Phong về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “rửa tiền”. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều người dân, quyền lợi hợp pháp của các cá nhân liên quan đã bị bỏ ngõ, dẫn đến nguy cơ mất trắng hàng trăm tỷ đồng.

Theo Cáo trạng tại phiên xử sơ thẩm của TAND T.x Phú Mỹ, BR-VT; từ 01/2018 đến 2020 các bị cáo Thiện, Phong đã cho 09 cá nhân ở Tx. Phú Mỹ vay hơn 320 tỷ đồng với lãi suất từ 109%/năm đến 146%/năm, đủ yếu tố cấu thành tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Do Cáo trạng xác định bị cáo Thiện, Phong đã phạm tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” nên toàn bộ số tiền bị cáo Thiện, Phong cho vay đều được xác định là phương tiện phạm tội. Tuy nhiên, trong số tiền này, một phần tiền tương đối lớn, bị cáo Thiện, Phong cho vay từ tiền vay mượn của một số người dân theo thỏa thuận lại không được đề cập trong quá trình xét xử.

Như gia đình ông Phạm Văn Quynh đã cho Thiện vay 9 tỷ đồng, hiện mỗi tháng phải gánh lãi gần 100 triệu. Ngoài ra, những người dân khác cho Thiện vay tiền cũng lâm vào tình trạng tương tự Theo các luật sư, việc bỏ qua yếu tố nguồn tiền mà bị cáo Lê Thái Thiện cho vay bằng giao dịch hợp pháp đã gây ảnh hưởng đến tài sản của các cá nhân liên quan.

Sau phiên xử sơ thẩm, các bị cáo đang kháng cáo phúc thẩm tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Nguyễn Sơn