Còn đó một nét ca trù

Ca trù là loại hình nghệ thuật xuất hiện ở Việt Nam khoảng thế kỷ 15. Trải qua 600 năm với nhiều thăng trầm, tưởng chừng có lúc đã bị mai một hoàn toàn nhưng rồi ca trù vẫn ngân vang khi nó được gìn giữ, bảo tồn bởi những người yêu, hiểu và trân trọng âm nhạc truyền thống. Chúng ta cùng đến với xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội để cảm nhận nét độc đáo của ca trù qua một góc nhìn rất khác từ CLB Ca trù Chanh Thôn.

Có lẽ rất ít khi chúng ta bắt gặp những hình ảnh này khi cuộc sống ngày càng gấp gáp và hiện đại, khi tuổi thơ của trẻ em các vùng quê cũng gần với công nghệ, gần hơn với những văn hoá du nhập từ thế giới. Vậy nhưng, hàng tuần, những hình ảnh này cùng tiếng hát, nhịp phách của làn điệu ca trù xưa vẫn được vang lên trong khoảng sân nhỏ của đình làng Chanh Thôn.

Đây chính là thế hệ trẻ tiếp theo mà những nghệ nhân của ca trù Chanh Thôn đang dành tâm sức truyền dạy với mong muốn loại hình nghệ thuật quý giá của quê hương sẽ được nối dài và phát triển.

Theo các cụ trong làng kể lại, người Chanh Thôn biết hát ca trù từ cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX. Theo thời gian với những biến động lịch sử, cho tới năm 2008, ca trù Chanh Thôn mới chính thức được thành lập và có tên. 16 năm qua, CLB Ca trù Chanh Thôn với những buổi sinh hoạt giữa đình làng, đủ các thế hệ từ những cụ đã gần sát số tuổi 100 cho đến các cháu thiếu nhi 7,8 tuổi đều được diễn ra trong niềm vui và đam mê, với tôn chỉ giữ gìn nguyên vẹn các bài ca trù cổ . Họ xem đây là trách nhiệm và là niềm tự hào.

Nhìn sự say sưa trong từng nhịp phách của đôi tay, trong những giọng hát hoà quyện 3 thế hệ, ta như thấy sức sống bền bỉ vượt thời gian của điệu ca trù ngàn xưa đang được hiện hữu trong chính sự bền chặt từ tình yêu dành cho loại hình nghệ thuật độc đáo, mà mỗi thành viên CLB Ca trù Chanh Thôn đang gìn giữ trong mình… 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Nhật Thảo -

Công Anh