Còn sai phạm trong cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước

Tại phiên chất vấn, các đại biểu cho rằng tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp còn chậm, thậm chí còn sai phạm và gây thất thoát tài sản nhà nước. Vấn đề này đã được đặt ra cho Bộ trưởng Tài chính.

Giải trình nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết việc cổ phần hóa chậm có nhiều nguyên nhân. Một yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư mua cổ phần của các doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hóa nằm ở các khu đất “vàng” mà doanh nghiệp Nhà nước đang sử dụng. Nhưng quy định hiện hành không cho chuyển mục đích sử dụng đất từ đất thuê sang đất ở. Từ đó, các đợt bán vốn Nhà nước cũng giảm tính hấp dẫn.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái thừa nhận tiến độ cổ phần hóa đang chậm, khi chỉ thực hiện được 30% kế hoạch. Bối cảnh thị trường tài chính trong nước khó khăn đã giảm nhu cầu của bên mua trong các đợt cổ phần hóa.

Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo  đẩy nhanh tiến độ cũng như gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ cổ phần hóa. Giai đoạn nửa sau nhiệm kỳ, Chính phủ đặt mục tiêu thực hiện cổ phần hóa 19 doanh nghiệp, sắp xếp lại 5 doanh nghiệp; thoái vốn tại 141 doanh nghiệp; giữ nguyên phần vốn nhà nước tại 126 doanh nghiệp.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam