Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 8 luật được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5

Sáng nay, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức Họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 5.

 8 luật được thông qua gồm: Luật Giá, Luật Phòng thủ dân sự, Luật Hợp tác xã, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân, Luật Đấu thầu, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Trong đó, Luật Phòng thủ dân sự có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024, quy định hoạt động Phòng thủ dân sự bao gồm: Hoạt động phòng ngừa sự cố, thảm họa; Hoạt động phòng thủ dân sự khi có nguy cơ và khi xảy ra sự cố, thảm họa. Luật cũng quy định Quỹ Phòng thủ dân sự; Thẩm quyền điều động, huy động lực lượng, phương tiện tham gia PTDS; Các biện pháp áp dụng trong PTDS cấp độ 1,2,3, tình trạng khẩn cấp và tình trạng chiến tranh.

Đối với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 2 Luật về xuất, nhập cảnh quy định bổ sung hình thức nộp hồ sơ trên môi trường điện tử đối với thủ tục đề nghị cấp, báo mất Hộ chiếu phổ thông. Bên cạnh đó, nâng thời hạn thị thực điện tử từ 30 ngày lên không quá 90 ngày, có giá trị một lần hoặc nhiều lần; nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày đối với công dân các nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực.

Sau hơn 2 năm chống covid, lượng khách đến VN chỉ bằng 32,5% so với trươc dịch, Trên cơ sở đánh giá chính sách, Bộ CA đã báo cáo CP để sửa 2 luật về XNC. Trong 90 ngày này, khác du lịch đến VN có giá trị hộ chiếu 1 hoặc nhiều lần, tạo cơ chế đặc biệt thông thoáng để thu hút khách du lịch và đầu tư, sẽ có tác động rất tích cực so với Covid.
Cũng có hiệu lực thi hành ngay từ 15/8 năm nay, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân quy định tăng 2 tuổi của sĩ quan, hạ sĩ quan; riêng nữ sĩ quan có cấp bậc hàm Đại tá tăng 5 tuổi, nữ sĩ quan có cấp bậc hàm Thượng tá tăng 3 tuổi./. 

 

Khắc Phục -

Hồng Dũng