COP 26: Sử dụng năng lượng hiệu quả cho phát triển xanh

Hiện nay, thực trạng việc sử dụng năng lượng ở Việt Nam còn rất lãng phí. Cường độ sử dụng năng lượng trên GDP ở nước ta rất cao so với mức bình quân trên thế giới. Và nếu cứ tiếp tục tình trạng này thì lượng năng lượng nhập khẩu chắc chắn sẽ ngày càng cao. Nhằm ứng phó với thách thức ấy, Chính phủ đã dành sự ưu tiên thích đáng cho việc giải quyết vấn đề năng lượng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của mình, trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Thời gian qua, các doanh nghiệp, người dân tại nhiều địa phương đã thực hành việc tiết kiệm năng lượng như một phong trào rộng rãi. Tuy nhiên, trong triển khai vẫn còn gặp phải khó khăn vướng mắc gì cần tháo gỡ? Đây sẽ là nội dung chính của chương trình Cop26 của chúng tôi ngày hôm nay.

Không chỉ trong công nghiệp, tích hợp năng lượng mặt trời, kết hợp với các giải pháp tiết kiệm như hạn chế sử dụng điện trong cao điểm, thường xuyên tắt các thiết bị điện không cần thiết…cũng là những hình thức tiết kiệm điện hiệu quả đang được các hộ dân, doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp áp dụng nhằm tiết kiệm điện, cắt giảm chi phí.

Cùng với nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam xác định tiết kiệm năng lượng là một trong những trụ cột quan trọng trong phát triển bền vững. Với sự tuyên truyền rộng rãi chủ trương này, thời gian qua, nhiều hộ dân tại các tỉnh thành phố đã triển khai lắp đặt ĐMTMN, sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, cho thấy những hiệu quả rõ rệt.    

Tiết kiệm năng lượng đôi khi chỉ cần một cải tiến nhỏ trong kỹ thuật, song có khi lại cần cả sự đầu tư lớn và dài hạn về công nghệ, máy móc. Nhưng trên tất cả, tiết kiệm năng lượng cần đến sự thay đổi trong ý thức của người sử dụng, cả trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp hay điện sinh hoạt. Dù đã có những mô hình tốt để nhân rộng, nhưng tiết kiệm năng lượng ở Việt Nam vẫn đang cần một cú hích trước yêu cầu phát triển xanh.    

Trong ba thập kỷ qua, nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh chóng tỷ lệ thuận với việc gia tăng phát thải khí nhà kính. Do đó, để đạt được mục tiêu trở thành quốc gia đạt phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 như cam kết tại COP26, Việt Nam cần huy động mọi nguồn lực, áp dụng các giải pháp sáng tạo, trong đó việc phát triển thị trường carbon là vô cùng quan trọng.  
  
Mời quý vị và các bạn theo dõi thông tin chi tiết!

Song Hiền -

Kim Thoa -

Hiền Trang