Cụm tin quốc tế: Lũ lụt trên khắp nước Anh

Lũ lụt trên khắp nước Anh; Trung Quốc ghi nhận năm nóng nhất lịch sử;... là những tin tức quốc tế đáng chú ý tối ngày 7/1.

LŨ LỤT TRÊN KHẮP NƯỚC ANH

Nước Anh đang phải đối mặt với thảm họa lũ lụt tồi tệ nhất trong hơn một thập kỉ. Sau những trận mưa lớn, Chính phủ Anh đã đưa ra hơn 300 cảnh báo lũ lụt trên khắp cả nước. Các nhà điều hành du lịch thông báo gián đoạn nghiêm trọng trong hàng loạt tuyến du lịch và khoảng 1.000 ngôi nhà bị thiệt hại do nước lụt. Khu vực Longford ở phía Tây nước Anh đã bị cô lập hoàn toàn sau khi mưa lớn quét qua nơi này. Các tuyến đường chính vào thị trấn và hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước.

TRUNG QUỐC GHI NHẬN NĂM NÓNG NHẤT LỊCH SỬ

Trung Quốc ghi nhận năm 2023 là năm nóng kỷ lục, khi nước này phải đối mặt với một loạt các đợt nắng nóng không ngừng và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác. Cụ thể, Trung tâm Khí hậu Quốc gia Trung Quốc cho biết nhiệt độ trung bình ở Trung Quốc năm 2023 đứng ở mức 10,7 độ C, phá vỡ kỷ lục trước đó là 10,5°C được thiết lập vào năm 2021. Trong khi đó, 127 trạm thời tiết đã ghi nhận nhiệt độ hàng ngày cao nhất là 52,2°C vào ngày 16/7 tại thị trấn Sanpu của Turpan, vùng Tân Cương. Nắng nóng kéo dài và dai dẳng đã ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người và gây căng thẳng lớn cho mạng lưới điện của Trung Quốc.