Cụm tin quốc tế : Mỹ cáo buộc Iran cung cấp máy bay không người lái cho Nga

Mỹ cáo buộc Iran cung cấp máy bay không người lái cho Nga; Nga mở cuộc điều tra vụ máy bay Su-34 rơi vào tòa nhà chung cư; Châu Âu chứng kiến dịch cúm gia cầm lớn nhất từ trước đến nay; Đồng Yên rớt giá xuống mức thấp nhất 32 năm so với USD... là những tin tức quốc tế đáng chú ý chiều ngày 18/10/2022.

MỸ CÁO BUỘC IRAN CUNG CẤP UAV CHO NGA

Nga đã sử dụng máy bay không người lái do Iran sản xuất để tấn công vào thủ đô Kiev của Ukraine. Đây là nhận định của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Mỹ cùng với Pháp và Anh đánh giá việc Iran cung cấp máy bay không người lái cho Nga là vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Đây không phải là lần đầu tiên trong năm nay Mỹ cáo buộc Iran cung cấp UAV cho Nga, tuy nhiên Tehran luôn phủ nhận cáo buộc này. Nhà chức trách Ukraine cho biết loại máy bay không người lái dùng để tấn công tự sát vào các thành phố của nước này là Shahed, được thiết kế dựa trên máy bay RQ-170 của Mỹ.

NGA ĐIỀU TRA VỤ RƠI MÁY BAY SU-34

Nga đã mở cuộc điều tra vụ máy bay chiến đấu lao vào toà chung cư ở Yeysk, gần biên giới với Ukraine. Sự việc khiến ít nhất 13 người thiệt mạng.

Ủy ban Điều tra nhà nước Nga công bố đoạn video các nhà điều tra đang kiểm tra hiện trường sau khi một máy bay chiến đấu đâm vào một tòa nhà dân cư ở thành phố Yeysk. Vụ việc khiến chung cư cháy lớn, ít nhất 13 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương và mất tích. Giới chức Nga cho biết các phi công đã phóng ghế thoát hiểm và đám cháy được khống chế sau khoảng hơn 3 giờ. Sau khi xảy ra vụ việc,Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu tỉnh trưởng Krasnodar, Bộ trưởng Tình trạng Khẩn cấp và Bộ trưởng Y tế đến Yeysk nhằm bảo đảm hỗ trợ đầy đủ cho những nạn nhân trong sự việc. Bộ Quốc phòng Nga thông báo chiếc Su-34 gặp sự cố tại Yeysk khi bay huấn luyện. Một động cơ máy bay bốc cháy trong lúc cất cánh từ căn cứ thuộc Quân khu miền Nam, nhiên liệu trên máy bay bắt lửa và gây ra đám cháy ở sân trước chung cư.

DỊCH CÚM GIA CẦM LỚN NHẤT CHÂU ÂU

Châu Âu đang phải đối mặt với dịch cúm gia cầm lớn nhất từ trước tới nay. Ước tính gần 50 triệu con gia cầm đã bị tiêu huỷ, nguy cơ ảnh hưởng tới nguồn cung thực phẩm của nhiều quốc gia.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Âu công bố báo cáo mới nhất từ Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) và Phòng thí nghiệm Tham chiếu của Liên minh Châu Âu, cho biết ghi nhận tổng số 2.467 ổ dịch cúm gia cầm bùng phát, 48 triệu con gia cầm đã được tiêu hủy tại các ổ dịch và cơ sở liên quan. Ngoài ra, 187 trường hợp phát hiện bệnh ở chim nuôi nhốt. Dịch cúm gia cầm lần này đã ảnh hưởng đến 37 quốc gia châu Âu. Báo cáo cũng chỉ ra, đợt bùng phát dịch cúm đã ảnh hưởng đến nguồn cung thịt gà và trứng ở nhiều nước châu Âu, đẩy giá của những thực phẩm này lên cao hơn.

ĐỒNG YÊN RỚT GIÁ MỨC THẤP NHẤT TRONG 32 NĂM

Trong phiên giao dịch hôm nay, tỉ giá đồng Yên Nhật có lúc xuống mức 149,1 yên đổi 1 đôla Mỹ. Đây là mức thấp nhất trong vòng 32 năm qua.

Vào tháng trước, giới chức Nhật Bản lần đầu tiên chi 2,8 nghìn tỷ yên (tương đương 18,81 tỷ USD) nhằm can thiệp vào thị trường ngoại hối kể từ năm 1998 để chặn đứng đà suy giảm của đồng nội tệ. Giới kinh doanh và đầu tư hiện đang theo dõi xem liệu các nhà chức trách Nhật Bản sẽ một lần nữa can thiệp vào thị trường tiền tệ hay không.